Từng đoàn xe tải ben nối đuôi nhau đi vào đường dân sinh Suối Lở sau đó ra quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa.
|
Tuyến tránh quốc lộ 1A qua TP Biên Hòa (hay còn gọi là đường Võ Nguyên Giáp) từng được xem là tuyến đường kiểu mẫu của tỉnh Đồng Nai. Nhưng hiện nay mỗi ngày tuyến đường này có hàng ngàn xe ben chở đá từ các hầm mỏ, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, người dân phải sống trong lo sợ.
Người dân ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phản ánh, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc xe ben từ trong các mỏ đá đi theo đường dân sinh Suối Lở ra tuyến Quốc lộ tránh thành phố Biên Hòa (hay còn gọi là đường Võ Nguyên Giáp) gây hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, khói bụi. Tuyến đường dân sinh Suối Lở do người dân tự bỏ tiền và hiến đất làm đường. Đường chỉ chịu được tải trọng đối với xe nhỏ.
Ông Trần Như Tề (ngụ ấp Tân Cang) cho biết: Mỗi ngày có hơn 2.000 chuyến xe ben đi qua tuyến đường Suối Lở. Tiếng gầm rú của từng đoàn xe ben nối đuôi nhau, xe chạy rầm rầm làm nhà dân nứt tường, cuộc sống đảo lộn.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh (ngụ ấp Tân Cang) tại khu vực giao nhau giữa đường Suối Lở và đường Võ Nguyên Giáp, do xe ben chạy từng đoàn và lái xe chạy ẩu nên người đi đường thường xuyên bị ép phải đi lên lề đường, có nhiều trường hợp bị tai nạn.
Xe ben chở đá từ các hầm mỏ, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn.
|
Từng được kỳ vọng là tuyến đường kiểu mẫu của thành phố Biên Hòa nhưng sau gần 3 năm đưa vào khai thác tuyến đường Võ Nguyên Giáp lại đang chịu sự "tra tấn" của hàng ngàn lượt xe ben từ trong mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.
Mặc dù thời gian qua lực lượng công an và thanh tra giao thông Đồng Nai đã bố trí lực lượng chốt chặn và xử lý, tuy nhiên do lực lượng mỏng nên một số lái xe vẫn ngang nhiên vi phạm, không tuân thủ các quy định về che chắn và vệ sinh môi trường khi lưu thông trên tuyến đường này.
Ông Lê Minh Đạt, đội thanh tra giao thông Đồng Nai thường xuyên tuần tra xử lý tại khu vực này cho biết: Do lượng xe tải đông, trong khi lực lượng mỏng, thời gian tới sẽ xin ý kiến cấp trên tăng cường thêm lực lượng chốt chặn.
Các chủ mỏ đá tại ấp Tân Cang cam kết với người dân trong 3 tháng tới sau khi thi công xong đường chuyên dùng chở vật liệu xây dựng sẽ trả lại đường dân sinh Suối Lở.
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, tại khu vực mỏ đá Tân Cang nhiều năm nay người dân thường xuyên bức xúc phản đối việc xe tải ben chở đá gây mất an toàn giao thông, làm hỏng đường sá. Ông Hùng đề nghị tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt hơn.
Nếu chủ các mỏ đá không cam kết đảm bảo sử dụng phương tiện vận chuyển đúng tải trọng cho phép, không đảm bảo an toàn giao thông, để xe mang theo đất đá vương vãi ra đường, đề nghị tỉnh đình chỉ ngay hoạt động.
Trước tình trạng xe tải kéo theo đất đá làm vương vãi, gây ô nhiễm môi trường đối với tuyến đường Võ Nguyên Giáp, ông Lê Sỹ Quân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư tuyến đường Võ Nguyên Giáp cho biết: Đường Võ Nguyên Giáp được thiết kế theo tiêu chuẩn đường Quốc lộ, không phải loại đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu xây dựng lưu thông.
UBND TP Biên Hòa cho xe ben hoạt động thì khu vực này chắc chắn sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng. Công ty đã gửi văn bản “cầu cứu” UBND TP Biên Hòa đề nghị chấn chỉnh tình trạng trên.
Theo ông Nguyễn Tấn Long - Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa, UBND thành phố đã nhận được kiến nghị và thành phố đang làm văn bản đề nghị chủ các mỏ đá phải tuân thủ các điều kiện vận chuyển như cam kết.