Nguy cơ bị lừa đảo khi đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết
Thời gian cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì hoặc chuẩn bị cho các hoạt động tiêu dùng dịp Tết tăng cao. Điều này tạo thời cơ cho các đối tượng sử dụng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Thực tế, đã có nhiều người giao dịch đổi tiền mới nhưng nhận lại tiền đổi không đủ như cam kết, thậm chí là nhận được tiền giả. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong, chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc, “bùng” tiền cọc. Những người dính bẫy lừa đảo, bị đổi tiền giả đều không trình báo đến các cơ quan chức năng, vì sợ bị truy cứu trách nhiệm về tội mua bán tiền giả.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước những đối tượng không quen biết, không đổi tiền qua mạng xã hội để tránh thành nạn nhân, hoặc “tiếp tay” cho hành vi lừa đảo. Với các dịch vụ trên mạng xã hội, người dân cần kiểm tra kỹ trước khi giao dịch; cảnh giác với các dịch vụ yêu cầu chuyển tiền trước khi nhận hàng. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả hay các hành vi lừa đảo, trục lợi khác, cần kịp thời trình báo cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền, đáo hạn
Tuần qua, hình thức lừa đảo phổ biến là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn lại tái diễn khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính, rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Về thủ đoạn, các đối tượng khi gọi điện sẽ xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với lý do “thông báo về các gói vay ưu đãi” hoặc “cập nhật thông tin tín dụng”.
Sau đó, đối tượng yêu cầu người vay cung cấp các thông tin cá nhân như: Số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mức thu nhập, mục đích vay… Trường hợp người dân đang có khoản vay tại ngân hàng, đối tượng lừa đảo sẽ thông báo “đến hạn thanh toán” hoặc “cần gia hạn khoản vay” và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài chính cá nhân để đảm bảo giao dịch. Sau khi nạn nhân làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.
Cục An toàn thông tin khuyên người dân nên chủ động gọi đến số điện thoại chính thức của ngân hàng để xác minh danh tính đối tượng. Không cung cấp thông tin cá nhân hay làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ, đặc biệt là liên quan đến giao dịch chuyển tiền. Không truy cập vào những đường dẫn lạ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Cảnh giác trước liên hệ lừa đảo qua ứng dụng Signal
Cục An toàn thông tin cho hay, các chuyên gia an ninh mạng vừa cảnh báo về chiến dịch lừa đảo trên nền tảng nhắn tin, gọi điện miễn phí và được mã hóa 2 chiều - Signal. Cụ thể, một xu hướng rõ rệt là nhiều kẻ lừa đảo hoạt động trong các “trại lừa đảo” khu vực ASEAN, đang chuyển từ Telegram sang Signal làm nền tảng liên lạc lừa đảo chính. Cách thức lừa đảo quen thuộc gồm các nền tảng đầu tư tài chính giả mạo, lừa đảo tình cảm và mạo danh người khác; gửi các đường link chứa mã độc để lừa đảo…
Thậm chí, các đối tượng còn mạo danh cơ quan nhà nước để chiếm lòng tin nạn nhân hoặc giả làm nhân viên ngân hàng, công ty tài chính để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi sử dụng Signal cũng như các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí khác. Người dân cũng nên chậm lại, kiểm tra kỹ danh tính và tuyệt đối không chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng; luôn xác thực bất kỳ đường dẫn, tài khoản hoặc tổ chức lạ.