Xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực: Muốn phá dỡ giai đoạn 2 phải phá bỏ cả tòa nhà?

Tiếp tục những diễn biến việc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội, mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc - đơn vị thực hiện cắt ngọn công trình trình sai phạm này - tiếp tục có văn bản trình bày đánh giá kỹ thuật với nhận định nếu muốn phá dỡ giai đoạn 2 thì phải phá bỏ cả tòa nhà.

Chú thích ảnh
Công nhân đơn vị thi công phá dỡ bê tông tại tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Tháng 6/2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản trả lời một kiến nghị trước đó của Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc. Theo đó, lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với quận Ba Đình kiểm tra, làm rõ thông tin, quá trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này.

Tuy nhiên, trong kiến nghị mới nhất, Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho biết đã liên hệ với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan; trong đó có các đơn vị thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 và chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực để thống nhất phương án triển khai.

Theo kết quả này, trên cơ sở thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 của đơn vị thiết kế là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây Dựng, đặc biệt là những ý kiến của các giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư kỹ thuật chỉ rõ, tại nóc tầng 18 theo thiết kế có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m thiết kế để treo 2 cột công trình ở mặt đường Trần Phú.

Do vậy phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và muốn phá dỡ thì phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ. Cụ thể là phải bổ xung 02 cột  gia cường chống hàng cột ngoài trục D, từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng, song do dầm treo bị phá dỡ, nên hệ treo không còn tác dụng. Vì vậy cần kiểm định khả năng an toàn chịu lực của 2 cột phía bên trên các cột được gia cường (từ tầng 3 tới tầng 17) do các cột thay đổi trạng thái chịu lực.

Cũng theo kết quả phân tích này, về lý thuyết để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố 2 cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Trên thực tế, để gia cố được 2 cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn. Nhưng công trình đã xây xong phần thô và đang hoàn thiện nên không có chỗ đỗ máy để thực hiện, không thể gia cố được 2 cột dầm đảm bảo kỹ thuật và an toàn. Như vậy, công trình này là kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo) nên không phải như một công trình kết cấu thường, hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được mà muốn phá dỡ phải gia cố 2 cột để thay cho dầm treo.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho rằng, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội. Phía Công ty đề nghị các cơ quan chức năng cho xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo hướng phù hợp: Nếu công trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, đề nghị cho đo đạc toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại bằng giá giao dịch bán căn hộ đã ký với người dân nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Trên thực tế, việc xử lý nhà sai phép 8B Lê Trực đã kéo dài nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị, nhiều nguy cơ mất an toàn, gây nhức nhối trong dư luận nhân dân. Đặc biệt, gần 3 năm nay, Công ty cổ phần May Lê Trực thường xuyên bị gần 200 hộ dân (đã nộp tiền mua nhà tới 80 - 90% giá trị căn hộ) kéo đến đòi nhà. Vì vậy, phía chủ đầu tư cũng rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm giai đoạn 2 để người dân sớm được nhận nhà theo hợp đồng đã ký để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự cho cán bộ công nhân viên Công ty và người dân mua nhà.

Minh Nghĩa (TTXVN)
Sai phạm tại 8B Lê Trực: Từ ngày 6/7 tháo dỡ cẩu trục tháp để bảo dưỡng
Sai phạm tại 8B Lê Trực: Từ ngày 6/7 tháo dỡ cẩu trục tháp để bảo dưỡng

Mùa mưa bão đang đến gần với diễn biến thời tiết phức tạp cộng với đến thời điểm phải bảo trì, sau khi tham vấn các cơ quan chuyên môn, quận Ba Đình (Hà Nội) quyết định hạ cẩu trục tháp tại tòa nhà 8B Lê Trực để bảo dưỡng định kỳ, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN