Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, mong muốn các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân có phương tiện sinh kế bền vững, bởi nhiều nạn nhân là trụ cột kinh tế gia đình, có con nhỏ, điều kiện kinh tế khó khăn.
Lãnh đạo Ban an toàn giao thông Quốc gia và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân tử vong 10 triệu đồng.
Tại cuộc họp nhanh của Đoàn công tác với các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khẩn trương kết luận chính thức nguyên nhân vụ tai nạn; đồng thời đa dạng hình thức tuyên truyền đến nhân dân trong việc chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ có hình thức hỗ trợ cho các con nhỏ của gia đình các nạn nhân. Tỉnh Thừa Thiên - Huế cần kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng gần 30 khúc cua trên tuyến Quốc lộ 49A nhằm xóa các "điểm đen" gây tai nạn giao thông, đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện.
Tại hiện trường vụ tai nạn, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, con đường này có dốc dài, quanh co, người lái xe phải rà phanh nhiều gây nên tình trạng bị nóng, mòn phanh, dẫn đến không thể kiểm soát được phương tiện và gây tai nạn. Tuyến đường này và ngay vị trí xảy ra tai nạn đã được sửa chữa nâng cấp, có đầy đủ các biển báo, biển cảnh báo, hướng dẫn, gờ giảm tốc và hộ lan kiên cố bằng bê tông, điều kiện hạ tầng tương đối tốt. Vì vậy, nguyên nhân vụ việc có thể liên quan đến kỹ năng và kinh nghiệm điều khiển phương tiện của người lái xe. Theo quy định, lái xe không được chở người trên thùng xe tải nhưng thời điểm xảy ra tai nạn lại có hai người trên thùng xe tải cùng với nhiều cây keo. Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định hai người này ngồi trên nóc hay là bám vào bên sườn. Nếu không có hai người ngồi trên thùng này, có thể hạn chế thương vong.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, người dân điều khiển phương tiện đi trên tuyến đường này cần tuân thủ theo chỉ dẫn, hướng dẫn của hệ thống biển báo và lực lượng chức năng, đặc biệt người điều khiển xe máy lên dốc phải chú ý phương tiện đang xuống dốc để chủ động tránh nguy cơ như vụ việc nghiêm trọng vừa qua.
Trước đó, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/8 tại Km72+800, trên Quốc lộ 49A, đi qua xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, xe ô tô tải ben 75C-032.32 do anh Huỳnh Văn Cường (sinh năm 1995, trú tại Phú Thành, Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển chở trong cabin chị Lê Thị Minh Tâm (sinh năm 1993, vợ anh Cường). Trên thùng sau xe chở hai người là anh Hồ Văn Phương (sinh năm 1986) và anh Prômisa (sinh năm 1998), cùng trú tại thôn Cân Te, Hồng Thượng, huyện A Lưới.
Xe ô tô tải ben 75C-032.32 đi theo hướng từ huyện A Lưới đến thành phố Huế, khi đến địa điểm trên đã va vào xe mô tô 75G1-458.55 do chị Phạm Thị Hoài Thu (sinh năm 1979, trú xã Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển chở chị Ngô Thị Nhàn (sinh năm 1969, trú cùng xã Phú Vinh) và xe mô tô 75Z1-3090 do anh Hồ Văn Vờ (sinh năm 1989, trú xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) điều khiển. Cả hai xe máy đi theo hướng ngược chiều với xe ô tô tải ben 75C-032.32.
Vụ tai nạn làm bốn người tử vong gồm: Ba anh Hồ Văn Vờ, Hồ Văn Phương, Prômisa và chị Ngô Thị Nhàn. Anh Huỳnh Văn Cường và chị Lê Thị Minh Tâm bị thương cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế.