Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2018, trong việc đảm bảo các điều kiện để tiếp công công dân, một số địa phương như: Phú Bình, Võ Nhai, Đại Từ... đã bố trí trụ sở tiếp công dân thuận tiện, trang bị cơ sở vật chất tốt. Còn các Sở như: Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài chính, Tư pháp, Giao thông Vận tải... vẫn chưa bố trí được phòng tiếp công dân riêng và sử dụng chung với phòng làm việc của bộ phận thanh tra hoặc phòng họp.
Trong phân công cán bộ thường xuyên làm công tác tiếp dân, đa số các huyện, thành phố thị xã đã bổ nhiệm Trưởng Ban tiếp công dân và công chức trực tiếp tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên. Tại các sở, ngành, công tác tiếp công dân được giao cho Thanh tra Sở, nhưng do một số sở có lực lượng cán bộ Thanh tra ít nên việc bố trí cán bộ thường xuyên, trực tiếp tiếp công dân chưa đạt yêu cầu.
Trong việc trực tiếp thực hiện tiếp công dân, hầu hết các sở, ban, ngành và địa phương đã xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng và niêm yết công khai theo quy định. Ở những Sở như Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội...hoặc các địa phương triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển: thành phố Thái Nguyên, huyện Đại Từ, Thị xã Phổ Yên..., phát sinh nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, lãnh đạo các đơn vị đã thực hiện tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, thậm chí tổ chức cả việc tiếp công dân đột xuất. Đơn cử như thành phố Thái Nguyên tổ chức 180 buổi tiếp công dân, huyện Đại Từ tổ chức 52 buổi, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp 66 buổi...
Đối với công tác chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thủ trưởng các cơ quan, địa phương đã giải quyết đơn thư của công dân được tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết đúng trình tự khách quan, đảm bảo chất lượng, do vậy số vụ tiếp dân liên quan đến khiếu nại, tố cáo đang có xu hướng giảm. Việc giải quyết đơn thư do chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã được các địa phương, sở, ngành chỉ đạo giải quyết kịp thời, có báo cáo gửi đến cơ quan chuyển đơn.
Theo ông Lưu Quang Tuấn, Phó chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên - Tổ trưởng Tổ công tác kiểm tra việc tiếp dân, giải quyết đơn, thời gian qua, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và giải quyết kiến nghị phản án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, ở một số ngành, địa phương vẫn có tình trạng người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, cán bộ, công chức tiếp dân còn thiếu về số lượng, hạn chế về nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, thậm chí như ở huyện Phú Bình còn bố trí cán bộ hợp đồng làm công tác tiếp dân. Việc công khai, minh bạch một số dự án chưa thực hiện tốt, công tác hòa giải ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức...
Trước thực tế này, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư; yêu cầu 15 đơn vị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm việc chưa báo cáo đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn năm 2018. Thủ trưởng đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân theo định kỳ, tăng cường đối thoại với công dân, đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở để hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.