Từ 19 giờ ngày 1 đến 19 giờ ngày 2/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và đi vào Biển Đông. Đến 19 giờ ngày 2/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 116,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 115,0 đến 120,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Goni đi vào biển Đông mạnh cấp 10-11 và dự báo khi tiến gần tới khu vực biển miền Trung sẽ giảm cấp thêm, thậm chí cường độ giảm còn cấp 8-9, tức là giảm khoảng một nửa so với cường độ hiện tại.
Lý giải về việc giảm cấp của siêu bão, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm cho rằng, trong quá trình di chuyển hướng về khu vực đất liền và ven biển nước ta, bão sẽ có tương tác với không khí lạnh, nhiệt độ mặt nước biển cũng thấp hơn so với ngoài khơi phía Đông Philippines nên khả năng bão số 10 sẽ còn suy yếu hơn nữa khi vào gần bờ.
Từ 19 giờ ngày 2 đến 19 giờ ngày 3/11, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 19 giờ ngày 03/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.
Từ 19 giờ ngày 3 đến 19 giờ ngày 4/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 19 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.
Từ 19 giờ ngày 4 đến 19 giờ ngày 5/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km.
Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết. Khi nhận được tin bão, tùy thuộc vào vị trí của tàu thuyền đang hoạt động, vị trí cường độ hướng di chuyển của bão mà kịp thời cho tàu thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão.
Chủ tàu cần điều khiển tàu thuyền tránh xa vùng bão có khả năng đi tới. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, thì phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc - Đông Bắc. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, đang di chuyển tới thì cho tàu thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam - Tây Nam. Cần chú ý rằng, điều khiển tàu thuyền tránh bão, trên biển phải luôn luôn giữ cho tàu thuyền cách tâm bão một khoảng tối thiểu từ 350 đến 400 km - khoảng 200 hải lý.
Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mà lọt vào vùng gió bão, thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, đồng thời nhanh chóng phát tín hiệu hoặc thông tin kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu gần đó hoặc lực lượng chức năng có liên quan.