Ông Dương Quốc Khởi, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng cho biết, mùa khô 2023 - 2024 đến sớm và độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm. Cùng với đó, theo dự báo, mùa mưa năm 2024 đến trễ và lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh rất cao. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, huyện U Minh Thượng chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu ban hành lịch đóng cống, đắp đập ngăn mặn vùng đệm, tăng cường bảo vệ sản xuất; các giải pháp phòng chống sạt lở, đảm bảo nguồn nước sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2024…
Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nước ngọt để tưới tiêu diện tích sản xuất (cây ăn trái, hoa màu) rất lớn khiến mực nước các kênh trong đê bao thuộc vùng đệm U Minh Thượng xuống nhanh. Cùng với đó, nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng khô, cạn nước trên các kênh làm sụt lún, sạt lở, gây khó khăn khi vận chuyển hàng hóa.
Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, từ ngày 6/3 đến ngày 25/3, đường tỉnh 965 và các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Minh Thuận và An Minh Bắc đã xảy ra các điểm bị sạt lở, sụt lún. Tổng chiều dài đường giao thông nông thôn sạt lở 3.710 m (sạt lở 2.090 m; 1.620 m rạn nứt có nguy cơ sạt lở). Trong đó, xã An Minh Bắc có 53 điểm sạt lở với chiều dài 3.219 m; xã Minh Thuận 21 điểm với chiều dài 451 m, sụp một căn nhà và cầu Hợp tác xã Kênh Năm... Ước tính, giá trị thiệt hại đến thời điểm này khoảng 20 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Dương Quốc Khởi cho biết, trước mắt, đối với các điểm sạt lở, rạn nứt, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tiến hành giăng dây, kẻ vạch, cắm biển báo, đèn tín hiệu… để người dân chú ý an toàn khi tham gia giao thông qua những đoạn đường này. Bên cạnh đó, các ngành chuyên môn phối hợp xác định khu vực có nguy cơ sạt lở tiến hành giăng dây, kẻ vạch… để cảnh báo người dân. Chính quyền địa phương vận động các nhà ven sông trong khu vực vùng đệm có điều kiện nên di dời và kiên quyết di dời đối với các căn nhà ở khu vực rạn nứt có nguy cơ sạt lở cao.
Trước mắt, huyện sẽ thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời hậu quả do sạt lở gây ra để đảm bảo cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân.