Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP Hà Nội đã chia sẻ các thông tin quan trọng về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính ở Thủ đô.
Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND TP với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.
Với tâm thế triển khai mô hình mới trong bối cảnh mới, TTPVHCC xác định xã hội hoá dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần tạo nên nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành uỷ về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ nguyên vươn mình của Thủ đô và dân tộc.
Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật để đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình. Cụ thể, trước ngày 15/12/2024 ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội, rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thốngthống suốt, hiệu quả.
Đến tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025 triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc TP và tháng 3/2025 triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn Thành phố.
Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng, đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.
Đánh giá cao về mô hình này, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho rằng, việc hợp tác giữa Trung tâm với các Công ty cho thấy hiệu quả của Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của thành phố, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ; từng bước xã hội hóa các công đoạn thực hiện thủ tục hành chính không nhất thiết phải có sự giải quyết của cơ quan hành chính công, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ.
Theo ông Hà Minh Hải, các nội dung được ký kết đúng, trúng với chủ trương của Thành phố. Đặc biệt, Hội đồng nhân dân thành phố đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp cho những thỏa thuận ký kết nhanh chóng đi vào cuộc sống.