Đền bù cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng: Vẫn còn doanh nghiệp 'phớt lờ'

Chiều 18/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu về việc đền bù và hỗ trợ thiệt hại cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa.

Tàu BĐ 99678TS của ngư dân được Công ty TNHH MTV Nam Triệu sơn lại. Ảnh: Phạm Kha/TTXVN

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu cho biết, đã báo cáo cơ quan chức năng của Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) xin chủ trương về việc hỗ trợ theo đề nghị của ngư dân, đồng thời rà soát thống kê các khoản đã bồi thường cho ngư dân. Công ty đang khẩn trương xây dựng kế hoạch phương án chi tiết giải quyết hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo hợp tình, hợp lý trên cơ sở hợp đồng kinh tế hai bên đã ký kết, dự kiến sẽ hoàn thành bồi thường vào cuối tháng 1/2018.

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu, đến nay có 11 tàu vỏ thép bị hư hỏng đã hoàn thành việc sửa chữa, lắp máy mới, trong đó 9 tàu đã bàn giao. Hiện còn 4 chiếc tàu đang được sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), dự kiến sẽ hạ thủy vào cuối tháng 12/2017.

Nguyên nhân sửa chữa, thay máy mới chậm tiến độ là do máy chính của tàu bị trục trặc phải sửa chữa dẫn đến việc đưa tàu vào Nhà máy đóng tàu Cam Ranh bị chậm, không đáp ứng theo đúng kế hoạch sản xuất của nhà máy; thủ tục pháp lý để ký thủ tục chuyển tiền của Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu chậm, dẫn đến việc thi công của Nhà máy đóng tàu Cam Ranh chậm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 12 và thời tiết mưa nhiều không thể phun sơn và thi công theo đúng tiến độ.

Khác với Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng là đơn vị thi công tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng. Thế nhưng, đơn vị này đã từ chối bồi thường thiệt hại cho ngư dân.

Ngày 7/12, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Định không bồi thường cho chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng trong thời gian nằm bờ bảo hành, sửa chữa. Thời gian bảo hành, sửa chữa kéo dài là do yếu tố khách quan: Thời gian cắt vật liệu để kiểm tra kéo dài; trong thời gian sửa chữa thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến tiến độ.

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, trong tuần này, UBND tỉnh Bình Định sẽ làm việc với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Trong trường hợp Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn giữ nguyên quan điểm không bồi thường thiệt hại cho ngư dân, UBND tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ các thủ tục pháp lý để ngư dân kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa, đòi quyền lợi hợp pháp.

Trước đó, ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu đền bù và hỗ trợ cho 15 chủ tàu với số tiền hơn 36,5 tỉ đồng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đền bù và hỗ trợ cho 5 chủ tàu với tổng số tiền gần 9,1 tỉ đồng.

Nguyên Linh (TTXVN)
Chưa thể sửa chữa tàu vỏ thép hỏng tại Bình Định
Chưa thể sửa chữa tàu vỏ thép hỏng tại Bình Định

Công ty TNHH MTV Nam Triệu vẫn chưa thể tiến hành sửa chữa 5 tàu vỏ thép kém chất lượng, bị hư hỏng cho ngư dân Bình Định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN