Ở các trường học cấp mầm non và tiểu học, đa số phụ huynh đều cho con em ăn bán trú và nghỉ trưa tại trường. Ở độ tuổi này, các em còn hạn chế ý thức và kỹ năng nên việc bảo vệ, phòng tránh trẻ bị bạo hành, xâm hại là rất cần thiết. Vì vậy việc lắp đặt camera ngoài mục đích hỗ trợ hoạt động quản lý còn góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ.
Là một trong những trường tiên phong trong lắp đặt camera giám sát của khối trường công lập tại Đà Nẵng, cách đây 3 năm trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đã trích ngân sách của trường lắp 15 mắt camera giám sát trong tất cả các lớp học, khu vực cổng trường, khu vui chơi của trẻ và khu vực hành lang… Đặc biệt, ở khu vực bếp ăn với thực phẩm sống được nhà trường bố trí lắp 1 mắt và thức ăn chín được lắp 2 mắt camera nhằm đảm bảo tối đa an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.
Lý giải cho việc phân chia lắp đặt này, cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm- Hiệu trưởng trường mầm non Bình Minh chia sẻ: Một mô hình quản lý tiên tiến là mô hình áp dụng công nghệ thông tin, trong phạm vi trách nhiệm của mình, ban giám hiệu nhà trường sẽ theo dõi, quản lý việc dạy học, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ của các giáo viên. Thông qua camera giám sát, nếu phát hiện những hành vi không phù hợp ban giám hiệu sẽ lập tức mời giáo viên lên phòng để nhắc nhở, tránh để lâu hình thành thói quen không tốt. Bên cạnh đó, việc lắp đặt camera trong lớp học một mặt kiểm soát, điều chỉnh hành vi của giáo viên mặt khác nó được xem là “vật minh chứng” khi các cô không mắc sai phạm.
Tại trường Tiểu học Trần Thị Lý phường Thanh Bình, quận Hải Châu), từ đầu năm học 2016-2017 từ nguồn kinh phí của UBND quận Hải Châu, trường đã được lắp đặt hệ thống camera với 10 mắt ở các vị trí chủ yếu là: cổng trường, sân trường, hành lang, sảnh ăn…
Cô Trần Thị Tuyết - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, việc triển khai lắp đặt tạo điều kiện cho công tác quản lý, nâng cao tính kỉ luật đảm bảo an ninh trường học. Từ màn hình máy tính, tivi hay điện thoại, ban giám hiệu nhà trường đều có thể theo dõi các hoạt động của giáo viên cũng như học sinh toàn trường.Đặc biệt vào những giờ cao điểm tan trường, vấn đề giao thông ở cổng trường được đảm bảo trật tự đáng kể, việc đỗ xe sai qui định được giảm tải. Thông qua hệ thống camera cũng giúp nhà trường theo dõi, phòng ngừa việc bắt cóc trẻ- hiện tượng đã từng xảy ra ở một số tỉnh, thành.
Nếu ở cấp học mầm non và tiểu học, việc lắp đặt camera giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ thì ở cấp học trung học cơ sở và trung học phổ thông, việc lắp đặt camera giám sát lại có mục đích góp phần thay đổi ý thức của các em học sinh hơn rất nhiều. Trong thời gian đầu, việc lắp camera khiến học sinh có phần e ngại, sau dần chuyển thành thói quen, các em thay đổi ý thức tự giác và tự uốn nắn bản thân mình.
Việc xả rác bẩn, đi học muộn, đùa nghịch quá trớn, xịt lốp xe bạn… được hạn chế. Hình ảnh camera ghi lại sẽ được xem là bằng chứng để ban giám hiệu quản lý đội ngũ giáo viên và chủ yếu là học sinh. Đó là những ý kiến đánh giá hiệu quả chung của việc lắp đặt camera đại diện các trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ và trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hải Châu).
Theo một cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, Sở khuyến khích các trường học trên địa bàn thành phố lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ việc giảng dạy của giáo viên và học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục ở từng trường nói riêng và toàn nghành giáo dục và đào tạo của thành phố nói chung.