Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Sản phẩm tour du lịch đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám là sự kết hợp công nghệ tại điểm di tích. Tour du lịch đêm tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám góp phần tạo cho ngành du lịch một sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, thu hút du khách và mang tới một trải nghiệm mới mẻ.
Theo TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế đêm, đồng thời tạo sản phẩm mới thu hút du khách đến với di tích, Trung tâm đã xây dựng sản phẩm trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sau thời gian dài ấp ủ, chương trình trải nghiệm đặc biệt này đã hoàn thiện và chính thức ra mắt tối 29/10.
Điểm khác biệt của tour trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là ở chỗ sử dụng công nghệ và ánh sáng, không dùng hình thức sân khấu hóa. Từ cổng chính tới nhà Thái Học, mỗi khu vực đều có câu chuyện gắn với đạo học Việt Nam.
Với tinh thần tour đêm phải phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt, đề cao đạo học nên điểm nhấn của tour nằm ở phần sân Thái Học khi du khách được xem trình diễn 3D Mapping (kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D) về những câu chuyện liên quan đến trường đại học lâu đời nhất của Việt Nam khi thể hiện các chủ đề: Trường thi, các sĩ tử ngày xưa, liên quan đến ý chí, ước mơ đỗ đạt, học hành, cá chép hóa rồng, rồi những khó khăn, thách thức mà mỗi người cần phải vượt qua... hay các công trình kiến trúc của di tích sẽ hiện diện trong sản phẩm giới thiệu tới khách tham quan.
Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức phục vụ khách tham quan từ ngày 1/11/2023 từ 19 giờ đến 22 giờ. Thông tin cụ thể về chương trình sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin của Trung tâm Hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc sản phẩm Công ty lữ hành Mai Việt, đơn vị chuyên dòng sản phẩm thị trường khách Pháp cho biết: Với sản phẩm mới này, đơn vị sẽ có cơ hội làm đa dạng hoá sản phẩm, đặc biệt là cơ hội thu hút khách trở lại lần 2 và lần 3.