Việc cấm phương tiện 24/24 giờ, hay chỉ cấm trong các khung giờ cao điểm nhất định trong ngày đang được thành phố tính toán để các chuyên gia, nhà khoa học, người dân đánh giá. Nếu khả thi thành phố sẽ áp dụng.
Theo đó, dự kiến 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện hoạt động gồm: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu, Lò Sũ và khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Toàn bộ các tuyến buýt sẽ được điều chỉnh ra khỏi các tuyến phố thí điểm tổ chức không gian đi bộ. Khi đó xe buýt sẽ được bố trí tiếp cận gần nhất với các phố đi bộ để tạo thuận lợi cho nhân dân đi và đến khu vực hồ Hoàn Kiếm tham quan, vui chơi.
Theo tính toán sẽ có 7 tuyến buýt phải điều chỉnh điểm đầu cuối và lộ trình hoạt động. Sau điều chỉnh, hành khách đi xe buýt muốn tiếp cận hồ Hoàn Kiếm sẽ sử dụng các điểm dừng có cự ly đi bộ phát sinh không quá lớn so với hiện nay.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu quận Hoàn Kiếm có đánh giá tổng thể về hoạt động của không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Từ đó, hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian phố đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm (trước mắt tại các phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên) để giảm áp lực đông người, phù hợp với thực tiễn và kết hợp 2 khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng.
Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có phương án đề xuất thành phố xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm để phân tích, đánh giá. Từ đó, đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.