Hỗ trợ cán bộ, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Cán bộ, công chức cấp xã, viên chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được hỗ trợ một khoản kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh để ổn định cuộc sống. Chính sách vừa được HĐND tỉnh khóa X quyết nghị tại kỳ họp thứ 20 mới đây; có hiệu lực từ ngày 2/3/2025.

Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã, viên chức (ở các trạm y tế cấp xã thuộc trung tâm y tế cấp huyện) dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được cơ quan thẩm quyền quyết định cho nghỉ việc trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nghị quyết trên có hiệu lực thi hành. Trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hỗ trợ 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác (có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc), với mức hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/người. Trường hợp nghỉ thôi việc được hỗ trợ 1 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác (có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc) được hỗ trợ tối đa không quá 120 triệu đồng/người.

Tiền lương tháng hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi những người này nghỉ việc, bao gồm mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh nghề nghiệp, các khoản phụ cấp lương (gồm phụ cấp chức vụ lãnh đạo, thâm niên vượt khung, thâm niên nghề, ưu đãi theo nghề, trách nhiệm theo nghề, công vụ, công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội).

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư được cơ quan thẩm quyền quyết định cho nghỉ việc theo diện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc, mỗi năm công tác được hỗ trợ 1 tháng phụ cấp hiện hưởng liền kề trước khi nghỉ việc, bao gồm phụ cấp từng chức danh, phụ cấp kiêm nhiệm, chức vụ, trách nhiệm, thâm niên, đặc thù chức danh, với mức hỗ trợ theo bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên môn trở lên (nếu có), tối đa không quá 50 triệu đồng/người.

Nghị quyết quy định việc hoàn trả kinh phí hỗ trợ đối với các trường hợp đã hưởng chính sách trên, trong vòng 60 tháng kể từ ngày nghỉ công tác được tuyển dụng lại vào cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thì phải hoàn trả số tiền đã nhận cho đơn vị chi trả.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2023-2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sáp nhập Phường 2 và Phường 6 vào Phường 3 trên địa bàn thành phố Trà Vinh. Sau khi sáp nhập, thành phố Trà Vinh có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường và 1 xã; trong đó, Phường 3 có diện tích tự nhiên 1,47 km2, quy mô dân số 18.644 người.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, việc ban hành chính sách trên nhằm hỗ trợ công chức cấp xã, viên chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải nghỉ việc có thêm khoản kinh phí ổn định cuộc sống; góp phần đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí nhân sự cho đơn vị hành chính sau sắp xếp.

Thanh Hòa (TTXVN)
Tinh gọn bộ máy: Hoàn chỉnh phương án bố trí công chức, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm
Tinh gọn bộ máy: Hoàn chỉnh phương án bố trí công chức, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm

Theo đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Tuyên Quang, đến nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quyết định kết thúc hoạt động của các Đảng đoàn, Ban cán sự đảng cấp tỉnh và Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; đồng thời thành lập các Đảng bộ UBND tỉnh, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh Tuyên Quang trực thuộc Tỉnh ủy…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN