Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường sắt Bắc Nam đã liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, tuy không có thiệt hại về người, nhưng đã gây ùn tắc giao thông đường sắt nhiều giờ, thiệt hại tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và an toàn chạy tàu.
Chỉ riêng 2 tuần đầu tháng 5/2023, trên tuyến đường sắt đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT. Cụ thể, ngày 4/5 đã xảy ra vụ TNGT đường sắt tại khu gian Nam ga Huế (Km 688+500 tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc phường Phương Đức, TP Huế, tỉnh Thừa - Thiên Huế), đoàn tàu khách mang số hiệu SE1 bị trật bánh 2 toa xe chở khách. Vụ tai nạn đã gây tắc chính tuyến 303 phút. Tiếp đó, ngày 7/5 đã xảy ra vụ TNGT đường sắt tại Km358+396 khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt, tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc xã Hương Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), đoàn tàu khách mang số hiệu SE8 bị trật bánh 1 toa xe chở khách. Vụ tai nạn đã gây tắc chính tuyến 218 phút...
Trước thực tế trên, Cục Đường sắt Việt Nam nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay các biện pháp để đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp cao điểm vận tải du lịch hè 2023.
Các công ty cổ phần đường sắt và công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt chủ động phối hợp, đề xuất với sở GTVT, UBND, ban ATGT các huyện và các cơ quan chức năng cắm đầy đủ biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại các lối đi tự mở (LĐTM); tổ chức rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt; đồng thời, kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn kỹ thuật của hệ thống đường bộ tại các đường ngang có gác thuộc phạm vi quản lý của đơn vị như: Hệ thống cọc tiêu, biển báo, tầm nhìn, sự hoạt động của các thiết bị cảnh báo tự động, bổ sung đầy đủ gồ, gờ giảm tốc tại các đường ngang đảm bảo theo quy định.
Đối với các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, quy định của chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga; đảm bảo chất lượng phương tiện đường sắt trước khi vận dụng, nâng cao trách nhiệm trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa hai kỳ kiểm tra theo quy định.