1.200 tác phẩm dự giải báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT

Chiều 19/12, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tổng kết, trao Giải báo chí toàn quốc về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2015 - 2016 và trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Bảo hiểm xã hội cho 15 lãnh đạo cơ quan báo chí có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo hiểm xã hội.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã tới dự.

Phát động từ tháng 12/2015, tính đến 31/10/2016 (hạn cuối nhận tác phẩm tham dự), Giải báo chí toàn quốc về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2015 - 2016 đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của nhiều cơ quan báo chí, chi hội, liên chi hội nhà báo các tỉnh, thành phố, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố và nhiều tác giả tâm huyết trong cả nước.

Đã có hơn 1.200 tác phẩm từ 131 cơ quan báo chí, đơn vị, trong đó có 52 đơn vị trực thuộc Trung ương, 79 đơn vị địa phương trên cả nước tham gia với nhiều thể loại như: phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, phóng sự điều tra. Thể loại được sử dụng nhiều nhất là phản ánh, phóng sự điều tra.

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, phản ánh được nhiều nội dung trên mọi lĩnh vực của ngành bảo hiểm xã hội, như: công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”, công tác tổ chức thực hiện Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Nhiều tác phẩm đã đưa ra những thông tin đa chiều, phản biện từ thực tế, phản ánh thực trạng, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp đối với những hạn chế, bất cập trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại các địa phương, đơn vị, nhất là những hành vi chây ỳ, cách thức gian dối, thủ đoạn trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đấu tranh ngăn chặn các hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…


Chất lượng các tác phẩm được Hội đồng giám khảo đánh giá cao, có sức tác động, lan tỏa mạnh mẽ tới xã hội, tác động tích cực đến công tác thông tin tuyên truyền của toàn ngành Bảo hiểm xã hội. Các tác phẩm trong nhóm đứng đầu có chất lượng khá đồng đều, tuy nhiên nhưng chưa có tác phẩm vượt trội, vì vậy cuộc thi năm nay không trao giải đặc biệt.

Qua vòng sơ khảo và chung khảo, từ hơn 1.200 tác phẩm báo chí, Ban tổ chức, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 4 giải A (cho 4 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình), 8 giải B, 12 giải C, 20 giải Khuyến khích và 4 giải tập thể.

 Giải A được trao cho các tác giả Phạm Thị Dung (Báo Thái Bình) với loạt bài “Nỗi lo vỡ quỹ”; Trần Bá Duy (Đài Tiếng nói Việt Nam) với loạt bài “Nợ đọng bảo hiểm xã hội - bài toán khó giải”; Phạm Thọ (Báo Bảo hiểm xã hội) với loạt bài “Chống gian lận bảo hiểm thất nghiệp” và nhóm tác giả Truyền hình Việt Nam tại Huế với tác phẩm “Tăng viện phí và mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân”.

4 giải tập thể thuộc về Bảo hiểm xã hội Thừa Thiên - Huế, Liên chi hội Đài Tiếng nói Việt Nam, Liên chi hội Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Gia Lai.

Chu Thanh Vân (TTXVN)
Trao giải báo chí về khoa học và công nghệ năm 2014
Trao giải báo chí về khoa học và công nghệ năm 2014

Tác giả và nhóm tác giả được tặng Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2014 được nhận biểu trưng giải thưởng và Bằng khen của Bộ trưởng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN