Việt Nam và Xinhgapo đối thoại về chính sách quốc phòng

Trong các ngày từ 19-21/11, tại Xinhgapo đã diễn ra Đối thoại chính sách quốc phòng song phương Việt Nam -Xinhgapo lần thứ 5. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đã tiến hành hội đàm với phía Xinhgapo do Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Chang Chie Foo làm trưởng đoàn.


Đối thoại lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có những phát triển mới. Đối thoại được tổ chức không lâu sau chuyến thăm chính thức Xinhgapo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2012. Tại đối thoại, hai bên cùng bày tỏ mong muốn nâng tầm quan hệ quốc phòng song phương tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thỏa thuận ký kết vào năm 2013, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Xinhgapo.


Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế; thống nhất cho rằng hòa bình, ổn định và phát triển là nhu cầu chung của nhân loại, của khu vực trong đó có Xinhgapo và Việt Nam; là xu thế chủ đạo trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá về tình hình khu vực, hai bên đều cho rằng vẫn còn tồn tại những thách thức an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống. Việt Nam và Xinhgapo đồng quan điểm cho rằng tất cả các bên cần phải nỗ lực tăng cường hữu nghị, hợp tác nhằm củng cố hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, tăng cường đoàn kết giữa hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định trên toàn thế giới. Hai bên nhấn mạnh sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN là yếu tố quan trọng để giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực, hạn chế các tác động tiêu cực từ bên ngoài làm chia rẽ nội bộ ASEAN, đồng thời duy trì, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN tại các diễn đàn đa phương.


Về vấn đề Biển Đông, hai bên cho rằng các nước ASEAN và tất cả các bên liên quan cần nỗ lực hơn nữa trong trao đổi quan điểm, xây dựng lòng tin, đưa ra các giải pháp hòa bình để từng bước giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc trên cơ sở công khai, minh bạch, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng xúc tiến xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Hai bên cam kết tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, đi vào thực chất, hiệu quả và có chiều sâu. Đồng thời, hai bên cũng đề cập đến quan hệ hợp tác trên các diễn đàn đa phương trong khu vực, đặc biệt là tại ADMM và ADMM+.


Cũng tại đối thoại lần này, phía Xinhgapo bày tỏ mong muốn mời Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sang thăm, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đối thoại Shangri-La, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2013. Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã gửi lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng ta tới Bộ trưởng Quốc phòng Xinhgapo sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN