Venezuela trục xuất ba nhà ngoại giao Mỹ

Ngày 17/2, Chính phủ Venezuela đã quyết định trục xuất ba nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Caracas với cáo buộc tham gia vào các hoạt động chống phá tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ba Bí thư Thứ ba của Đại sứ quán Mỹ bao gồm Breeann Marie Mccusker, Jeffrey Gordon Elsen và Kristofer Lee Clark buộc phải rời khỏi lãnh thổ Venezuela vì “đã hoạt động một cách tích cực trong việc tổ chức và khuyến khích các nhóm thanh niên quá khích gây tình trạng bạo lực tại Venezuela trong những ngày qua”.

Theo điều tra của cơ quan chức năng Venezuela, trong quí 4/2013 và đầu năm 2014, các nhà ngoại giao trên đã thực hiện hàng loạt các chuyến viếng thăm tới các trường đại học của Venezuela dưới vỏ bọc “triển khai chương trình cấp thị thực” nhưng trên thực tế là để tiếp xúc với các nhóm thủ lĩnh sinh viên để đào tạo, cung cấp tài chính và thành lập các tổ chức thanh niên tham gia thúc đẩy các hoạt động bạo lực ở Venezuela.

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua tại cuộc họp báo ngày 17/2. Ảnh: AVN

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cung cấp bằng chứng là một số công điện của Đại sứ quán Mỹ tại Caracas gửi Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị bổ sung quĩ hỗ trợ củng cố các tổ chức thành niên của xã hội dân sự, thông báo về các nhóm và tổ chức đã được cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ thành lập ở Venezuela như là một phần nỗ lực thực tế để chống lại Tổng thống Hugo Chavez trước đây và Tổng thống Nicolas Maduro hiện nay.

Phía Venezuela còn nắm giữ nhiều tài liệu khác trong các năm 2012, 2013 và 2014 chứng minh sự dính líu của Washington vào các hoạt động gây bất ổn tại nước này, trong đó có hơn 100 triệu USD đã được Washington tài trợ cho các hoạt động ở Venezuela thông qua các tổ chức dưới vỏ bọc phi chính phủ.

Ông Jaua khẳng định chính phủ Venezuela đã khởi động và cảnh báo tới các cơ chế quốc tế về những mối đe dọa và khả năng can thiệp trực tiếp của chính quyền Mỹ vào tình hình bạo lực và bất ổn hiện nay nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

Mối quan hệ giữa Venezuela và Mỹ luôn ở trong tình trạng căng thẳng trong những năm qua, đặc biệt là sau khi hai bên rút đại sứ và chỉ quan hệ ở cấp đại biện từ năm 2010.

Gần đây nhất, hồi tháng 10/2013, chính phủ Venezuela cũng đã trục xuất đại biện lâm thời và hai nhân viên ngoại giao khác của Đại sứ quán Mỹ về nước vì tham gia vào các âm mưu gây bất ổn.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN