Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh kêu gọi tái vũ trang cho quân đội

Anh cần khẩn trương xây dựng lại khả năng phòng thủ đã từ bỏ sau Chiến tranh Lạnh để đối phó với các mối đe dọa trên toàn cầu, bao gồm từ Nga. Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh, cơ quan giám sát chi tiêu và chính sách của Bộ Quốc phòng, đưa ra lời kêu gọi này trong báo cáo công bố ngày 24/3.

Báo cáo nói rõ thế giới trở nên nguy hiểm và bất ổn định hơn bao giờ hết kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh trong khi khả năng phòng thủ của Anh hiện không đủ để đối phó môi trường đã thay đổi. Anh phải xây dựng lại những khả năng thông thường đã mất dần sau Chiến tranh Lạnh và phải tuân thủ cam kết của Tổ chức hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng cho dù tỷ lệ này là chưa đủ.

Báo cáo chỉ ra điểm yếu về phòng thủ của NATO, nhấn mạnh Nga có thể triển khai 150.000 quân trong vòng 72 giờ trong khi NATO phải mất 6 tháng mới làm được việc này. Chẳng hạn, Lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh mà NATO mới thành lập chỉ có thể triển khai 5.000 quân trong vòng 48 tiếng đồng hồ, chưa kể đơn vị này đến năm 2016 mới sẵn sàng hoạt động.

Báo cáo nhấn mạnh nước Anh khó có thể huy động sức mạnh lớn trên không do Lực lượng không quân Hoàng gia đã giảm từ 33 xuống chỉ còn 7 phi đội trong khi số lượng tàu khu trục lớn và nhỏ đã giảm hơn một nửa kể từ năm 1990.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon bác bỏ báo cáo trên, khẳng định Chính phủ của Thủ tướng David Cameron đã lấp đầy "lỗ hổng" ngân sách quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh Anh có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trong NATO và lớn nhất trong Liên minh châu Âu.


TTXVN/Tin Tức

Pháp thay thế Anh trở thành đối tác tích cực nhất của Mỹ
Pháp thay thế Anh trở thành đối tác tích cực nhất của Mỹ

Pháp giờ đây đã thay thế Anh trở thành đối tác chủ chốt nhất của Mỹ trong việc xử lý các vấn đề toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN