Uống để vừa giải cơn khát, vừa tốt sức khỏe

Chẳng có gì là lạ khi vào mùa hè, ngoài trời tăng nhiệt, cơ thể "bốc hỏa". Nắng ngoài đường và "nóng trong người" khiến chúng ta lúc nào cũng có nhu cầu giải nhiệt, hạ hỏa, tiêu tan cơn khát. Vậy người tiêu dùng nên uống thế nào và chọn loại đồ uống nào để vừa có thể giải khát vừa tốt cho sức khỏe?

Có phải càng uống nước nhiều càng tốt?


Như chúng ta đã biết, nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể con người. Nó giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, nhận chất dinh dưỡng và thải lọc độc tố. Vì thế, chúng ta luôn cần phải bổ sung cho cơ thể lượng nước cần thiết.

Theo các bác sỹ, thông thường, mỗi người nên uống ít nhất 1 lít nước/ngày. Tùy vào cân nặng, lượng nước cần uống sẽ tăng theo. Đặc biệt vào mùa hè, cơ thể toát nhiều mồ hôi, lại càng cần bổ sung thêm nhiều nước. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng nước chúng ta cần uống trong mùa hè trung bình phải từ 1,5- 2 lít nước/ngày/người. Uống nước vừa đủ không những cung cấp cho cơ thể lượng nước cần thiết để đảm bảo hoạt động tốt mà còn góp phần giải tỏa cơn khát kịp thời.

Bên cạnh những đồ uống tự pha chế, nhịp sống hiện đại khiến con người lúc nào cũng cần tiết kiệm thời gian. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều loại đồ uống đóng chai chiết xuất từ các loại thảo mộc, nguyên liệu từ thiên nhiên, vừa tiện dụng vừa có lợi cho sức khỏe. Trong đó, Trà Thảo mộc Dr Thanh được các nhà khoa học lẫn người tiêu dùng đánh giá là loại thức uống rất tốt về khả năng giải nhiệt, chống căng thẳng mệt mỏi, giảm stress.... Đặc biệt, do được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc cung đình nên Trà thảo mộc Dr.Thanh còn có tác dụng trong cải thiện chức năng gan, hỗ trợ các hệ thống thải độc của cơ thể nên có thể "thanh lọc cơ thể".

Tuy nhiên, các bác sỹ cũng khuyến cáo, không phải cứ càng uống nhiều nước càng tốt, nhất là đối với những người bị các loại bệnh như tim, suy thận, mất ngủ... Chẳng hạn, đối với những người bị bệnh tim, cơ thể hay bị lạnh, nếu uống thừa nước nhiều sẽ khiến thần kinh suy yếu thêm, không đủ khả năng loại bỏ số nước dư ra ngoài theo đường tiểu, làm cơ thể lạnh thêm. Đối với những người bị suy thận, nếu uống nước quá nhiều lại có thể làm hư tạng thận. Đối với người bị bệnh mất ngủ, nếu uống nhiều nước một lần trước khi đi ngủ sẽ càng khiến bị thức giấc trong đêm để đi tiểu và lại càng khó ngủ lại được...

Bên cạnh việc cân nhắc liều lượng nước uống, chúng ta còn phải học cách uống đúng. Tốt nhất là không nên để đến lúc có cảm giác khát mới uống nước, vì khi đó nghĩa là cơ thể đã mất nước quá nhiều. Nên uống nước rải đều ra nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ly 200ml và không nên uống một lúc quá nhiều, trừ khi... theo yêu cầu của bác sỹ siêu âm! Nếu bạn thường xuyên lao động thể lực, hãy cho thêm chút muối vào nước uống. Nước muối loãng giúp hạn chế quá trình ra mồ hôi, làm cơ thể bớt khát nước hơn.

Lựa chọn đồ uống có lợi cho sức khỏe

Bên cạnh việc bổ sung lượng nước lọc cần thiết cho cơ thể, người tiêu dùng cũng cần uống và lựa chọn thêm các loại nước giải khát, bổ dưỡng khác để bổ sung không chỉ lượng nước mà còn thêm tinh chất, vitamin. Đặc biệt, vào những ngày hè nắng nóng, thức uống mát mẻ vừa giúp cơ thể giải nhiệt, vừa có lợi cho sức khoẻ lại càng rất cần thiết.

Nước hoa quả các loại là đồ uống luôn được khuyên dùng. Các loại nước ép hoặc sinh tố làm từ: cà rốt, cà chua, dưa leo, dưa hấu… cũng là những thức uống bổ dưỡng và mát mẻ dành cho cơ thể. Trong đó nước chanh, cam chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, sát trùng, trị ho…, rất nên được sử dụng hàng ngày. Nước cốt ngâm từ quả dâu, mơ hay sấu pha làm nước uống cũng là một loại thức uống bổ dưỡng... Tuy nhiên các loại nước uống này không nên cho nhiều đường, nhất là đối với người béo phì hoặc cao huyết áp.

Các loại trà cũng là đồ uống vừa có tác dụng giảm nhiệt, vừa tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Viện Ung thư Anh đã chỉ rõ, ánh nắng là nguyên nhân trực tiếp của 90% các trường hợp ung thư da. Tuy nhiên, với những người có thói quen uống từ 2 tách trà trở lên, nguy cơ ung thư da giảm tới 60%. Trong khi đó, theo kinh nghiệm của người Trung Quốc, lượng trà uống vào tuy ít nhưng lại lợi tiểu, thải độc tố, càng nên dùng vào những ngày nắng nóng.

Trân Trân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN