Ukraine trình dự luật liên quan bãi bỏ quy chế không liên kết

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu và nguồn tin nước ngoài, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/12 đã trình Verkhovna Rada (Quốc hội nước này) Dự luật về thay đổi một số luật Ukraine liên quan bãi bỏ áp dụng chính sách không liên kết.

Văn kiện này lưu ý việc bãi bỏ chính sách không liên kết sẽ tạo thêm cơ chế để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của Ukraine, đồng thời cho phép nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đảm bảo để liên minh quân sự này bảo vệ Ukraine trước những mối đe dọa trong tương lai.

Một phiên họp quốc hội Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một thông điệp gửi Quốc hội, ông Poroshenko khẳng định việc thông qua Dự luật trên là vấn đề cấp bách và phải được đặt trong chương trình nghị sự một phiên họp khẩn cấp.

Trong khi đó, thông báo trên trang Web của Tổng thống Poroshenko giải thích Quy chế không liên kết của Ukraine, được quy định trong Luật Ukraine về nền tảng chính sách đối nội và đối ngoại, đã tỏ ra không còn là biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an ninh cho đất nước trước sự xâm lược và áp lực từ bên ngoài.

Theo các nhà quan sát, quyết định trên của ông Poroshenko sẽ dẫn đến việc Ukraine bãi bỏ quy chế không liên kết, văn kiện cho phép các nước trung lập từ chối gia nhập bất kỳ liên minh quân sự nào và không đóng vai trò tích cực trong các cuộc chiến tranh.

Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã chọn chính sách không liên kết mới sau khi ký thỏa thuận cho Nga thuê trụ sở đóng Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea khi đó thuộc lãnh thổ Ukraine nhưng mới đây đã sáp nhập vào Nga.

Quyết định này có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 21/12 tới.

Từ khi tách khỏi Liên bang Xô Viết, Ukraine luôn tìm cách gia nhập NATO song chưa bao giờ được tổ chức này coi là một ứng viên nghiêm túc. Sau chiến dịch quân sự của Nga ở Georgia năm 2008, NATO bắt đầu đề cập việc trao quy chế thành viên cho Ukraine và Georgia nhưng không ấn định thời gian cụ thể.

Trong 7 tháng cầm quyền vừa qua, ông Poroshenko coi tìm kiếm sự bảo vệ về quân sự từ NATO là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của mình.

Các cuộc thăm dò dư luận do cơ quan chức năng của chính quyền Kiev tiến hành cho thấy tỷ lệ người ủng hộ Ukraine gia nhập NATO tăng mạnh lên 45% trong tháng 10 vừa qua, so với chưa đến 25% trước đó một năm. Chỉ 37% phản đối Ukraine gia nhập liên minh quân sự này trong cuộc thăm dò mới đây nhất.


TTXVN/Tin tức


Sắp nối lại đàm phán hòa bình Ukraine
Sắp nối lại đàm phán hòa bình Ukraine

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa đại diện chính phủ Ukraine và phe ly khai miền Đông có thể diễn ra vào ngày 21 hoặc 22/12 tới tại thủ đô Minsk của Belarus.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN