Trung Quốc thắt chặt đối tác chiến lược với Pakixtan

Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 22/5 khẳng định Trung Quốc luôn mong muốn thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược với Pakixtan trong bất kỳ điều kiện và hoàn cảnh quốc tế nào.


 

Tổng thống và Thủ tướng tạm quyền Pakixtan cùng chào đón ông Lý Khắc Cường ngày 22/5/2013. Ảnh: THX/TTXVN

 

Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày (22-23/5) với mục đích “vạch ra một chiến lược thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”, ông Lý Khắc Cường đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Pakixtan Asif Ali Zardari, Thủ tướng mới đắc cử Nawaz Sharif và Thủ tướng tạm quyền Mir Hazar Khan Khoso.


Ông Lý Khắc Cường khẳng định “cây hữu nghị Trung Quốc-Pakixtan đã được trồng từ nhiều thập kỷ, được chăm sóc qua nhiều thế hệ lãnh đạo và giờ đây đã kết trái xum xuê”. Còn Tổng thống Asif Ali Zardari nhấn mạnh “tình hữu nghị với Trung Quốc là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Pakixtan”.


Nhân chuyến công du này, Trung Quốc và Pakixtan đã ký một loạt các bản ghi nhớ trên các lĩnh vực kinh tế, năng lượng và khoa học, công nghệ. Với kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Pakixtan lần đầu tiên đạt mức kỷ lục 12 tỷ USD trong năm 2012, hai bên tiếp tục đặt mục tiêu tăng lên mức 15 tỷ USD trong vòng 2 đến 3 năm tới.


Giới phân tích nhận định chuyến thăm này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có ý nghĩa then chốt đối với việc vạch ra một lộ trình kinh tế cho chính phủ sắp tới ở Pakixtan, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như kinh tế trì trệ, lạm phát cao, tiền tệ mất giá và tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.


Hiện có khoảng 10.000 người Hoa và hơn 120 công ty Trung Quốc làm ăn tại Pakixtan, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng và các dự án năng lượng. Trung Quốc đã xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân và đang tiếp tục xây dựng hai nhà máy nữa tại đây. Tháng 2/2013, Trung Quốc đã tiếp quản cảng Gwadar của Pakixtan, mở tuyến nối liền Trung Quốc với vùng biển Arập và eo biển Hormuz, cánh cửa tiếp cận với 1/3 nguồn dầu mỏ của thế giới.

 

Lê Hoàng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN