Tổng thống Mỹ ký luật ngân sách tài khóa mới

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thành luật dự luật ngân sách cho hai năm tài khóa 2014 và 2015 vừa được quốc hội thông qua gần đây. Ngoài ra, ông Obama cũng đặt bút ký thành luật dự luật quốc phòng năm 2014.

 

Luật Ngân sách ký ngày 26/12 đặt ra giới hạn chi tiêu cho hai năm tài khóa này, trong đó ngân sách chi tiêu cho năm tài khóa 2014 là 1.012 tỷ USD, cho năm tài khóa 2015 là 1.014 tỷ USD, đồng thời giảm thâm hụt ngân sách 23 tỷ USD trong 10 năm. Ngoài ra, luật cũng bỏ khoản cắt giảm ngân sách tự động 63 tỷ USD/năm và thay bằng các khoản tiết kiệm khác. Ban đầu, khoản cắt giảm tự động này dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2014.

 

Tổng thống Obama kết thúc năm 2013 sóng gió bằng hai luật về ngân sách tài khóa và quốc phòng mới.


Điều quan trọng là luật ngân sách giảm bớt mối đe dọa đóng cửa chính phủ sau ngày 15/1/2014 - thời điểm quốc hội Mỹ sẽ phải thảo hàng loạt dự luật chi tiêu theo ngân sách chi tiêu mới. Luật Ngân sách nói trên khiến các nghị sĩ dễ dàng đàm phán phân bổ ngân sách hơn.


Kế hoạch ngân sách nói trên cũng đồng thời tạm khép lại những tranh cãi nội bộ về chi tiêu, cắt giảm thâm hụt ngân sách và thuế khóa kéo dài suốt 3 năm qua trên chính trường Mỹ. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bế tắc này phần nhiều là từ đạo luật cải cách chế độ bảo hiểm và chăm sóc y tế của Nhà Trắng, thường gọi là ObamaCare. Tuy nhiên, các nghị sỹ bảo thủ cho rằng với kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2014 vừa được đưa vào thực hiện, nước Mỹ đã bị mất một cơ hội để giảm thâm hụt ngân sách đã lên tới 680,3 tỷ USD của tài khóa vừa kết thúc ngày 30/9/2013.


Trong khi đó, theo Luật Quốc phòng, ngân sách dành cho lĩnh vực này năm 2014 là hơn 552 tỷ USD, cộng thêm hơn 80 tỷ USD dành cho các chiến dịch đột xuất ở nước ngoài. Luật cũng cho phép tăng lương 1% cho quân đội và yêu cầu thực hiện cải cách để xử lý các vụ tấn công tình dục trong quân đội.


Ngoài ra, Luật Quốc phòng mới cho phép linh hoạt hơn khi chuyển các nghi can khủng bố bị giam ở nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo ra nước ngoài, tiến dần tới việc đóng cửa nhà tù này. Tuy nhiên, luật vẫn cấm đưa tù nhân ở đây về Mỹ để xét xử, giam giữ hay cấp cứu y tế - một điều mà ông Obama phản đối. Ông Obama nhận định rằng tiếp tục hoạt động nhà tù ở vịnh Guantanamo sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ vì tốn kém nguồn lực, làm tổn hại quan hệ của Mỹ với các đồng minh và đối tác. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu đóng cửa nhà tù khét tiếng này.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN