Tổng giám mục Tutu kêu gọi xét xử ông Blair và Bush

Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1984, cho rằng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cựu Tổng thống Mỹ George Bush phải bị xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế vì gây ra cuộc chiến Iraq.

 

Cựu Tổng thống Mỹ Bush (phải) và cựu Thủ tướng Anh Blair. Ảnh: Internet

 

Theo tổng giám mục, ông Blair đã nói dối về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Tổng thống Iraq Saddam Hussein và cuộc chiến năm 2003 đã khiến thế giới mất ổn định, chia rẽ hơn bất kỳ cuộc xung đột nào trong lịch sử.

 

Ông Tutu cáo buộc chiến dịch quân sự lật đổ ông Saddam của do Mỹ và Anh dẫn đầu đã tạo tiền đề cho cuộc nội chiến ở Syria và có thể là xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

 

Tổng giám mục nói: “Vấn đề không phải là ông Saddam Hussein tốt hay xấu hoặc ông ta đã tàn sát bao nhiêu người. Vấn đề là ông Bush và Blair không được cho phép họ hạ mình làm những điều vô đạo đức”.

 

Theo ông Tutu, chỉ riêng số người thiệt mạng trong và sau cuộc chiến Iraq đã là bằng chứng đủ để họ phải chịu hình phạt. Ông Blair và Bush phải chịu chung số phận với những lãnh đạo châu Phi và châu Á đã gây ra những tội ác tương tự.

 

 

Thùy Dương

Hơn 6.000 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến Irắc và Ápganixtan
Hơn 6.000 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến Irắc và Ápganixtan

Tổng số lính Mỹ bị thiệt mạng trong hai cuộc chiến tại Irắc và Ápganixtan tính đến ngày 12/10/2011 đã lên tới 6.564 người, trong đó tại Irắc là 4.477 và Ápganixtan là 1.687.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN