Tòa án Pakixtan ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Ashraf

Tòa án Tối cao Pakixtan ngày 15/1 đã ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Raja Pervez Ashraf bị cáo buộc dính líu tới vụ tham nhũng liên quan đến các dự án điện lực.


 

Hàng nghìn cảnh sát Pakixtan phong tỏa kín khu vực xung quanh nhà quốc hội ngày 15/1/2013. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Theo truyền thông địa phương, ông Ashraf bị cáo buộc vi phạm các quy định liên quan các dự án mua điện trong thời gian ông giữ chức Bộ trưởng Điện - Nước, gây thiệt hại nặng nề cho ngân khố quốc gia. Tòa án Tối cao cũng ra lệnh bắt giữ một số cựu bộ trưởng và quan chức liên quan đến vụ này, đồng thời yêu cầu cơ quan chống tham nhũng đảm bảo không nhân vật nào trong số này trốn ra nước ngoài.


Ngay sau khi Tòa án Tối cao đưa ra lệnh bắt giữ trên, ông Ashraf đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và thảo luận với các chuyên gia luật về phản ứng đối với lệnh của tòa. Tổng thống Pakixtan, Asif Ali Zardari đang ở Karachi cũng triệu tập một cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình. Luật sư Aamir Abbas, đại diện cho cơ quan chống tham nhũng Pakixtan cho biết các bị cáo sẽ phải trình diện trước tòa vào ngày 17/1.


Ông Ashraf nhậm chức thủ tướng hồi tháng 6/2012 sau khi Tòa án Tối cao phế truất người tiền nhiệm của ông là Thủ tướng Yusuf Raza Gilani với cáo buộc ông này coi thường bộ máy tư pháp khi không chấp hành lệnh của tòa án về việc đề nghị giới chức Thụy Sĩ mở lại cuộc điều tra tham nhũng đối với Tổng thống Zardari.


Trong một diễn biến khác tại Pakixtan ngày 15/1, người đứng đầu cuộc biểu tình lớn tại Pakixtan từ hai ngày qua, thủ lĩnh tôn giáo Tahir-ul Qadri đã ra tối hậu thư đòi phải giải tán quốc hội liên bang và các hội đồng địa phương trong ngày hôm nay, 16/1, mở đường cho một chính quyền lâm thời.


Ông Qadri - 61 tuổi, thủ lĩnh của tổ chức tôn giáo "Minaj-ul-Quran" hay "Con đường của Kinh Koran" - đã dẫn đầu hàng chục nghìn người tham gia một cuộc tuần hành biểu tình trong hai ngày qua từ thành phố miền đông Lahore (thủ phủ của tỉnh Punjap) tới thủ đô Ixlamabát. Phe biểu tình đòi chính phủ cải cách hệ thống bầu cử, trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử tại Pakixtan dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5 tới.


Tình hình căng thẳng buộc chính phủ Pakixtan phải triển khai hàng nghìn cảnh sát chống bạo động phong tỏa quanh "Vùng Đỏ", nơi đặt trụ sở quốc hội và các cơ quan công quyền trọng yếu. Cùng ngày, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình tụ tập trước trụ sở quốc hội và ném đá vào lực lượng an ninh, trong khi các mạng điện thoại di động ở Ixlamabát bị tạm ngừng dịch vụ.


TTG - H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN