Tình báo Anh, Đức hỗ trợ phe đối lập Xyri

Xyri bác thông tin Phó Tổng thống đào tẩu

 

Tuần báo Sunday Times của Anh số ra ngày 19/8 dẫn lời một quan chức phe đối lập Xyri cho biết, thông tin do tình báo Anh cung cấp đã hỗ trợ phe nổi dậy ở Xyri mở những đợt tấn công nhằm vào quân chính phủ.


Cũng theo quan chức này, chính quyền Anh "biết và tán thành 100%" việc chuyển thông tin tình báo từ căn cứ quân sự của Anh ở Síp qua Thổ Nhĩ Kỳ tới nhóm đối lập Quân đội Xyri Tự do (FSA).


Cùng ngày, tuần báo Bild am Sonntag của Đức cho biết, tình báo Đức trên các con tàu ở ngoài khơi bờ biển Xyri đang tiến hành thu thập và truyền đi các thông tin nhằm hỗ trợ lực lượng nổi dậy Xyri.


Theo Bild am Sonntag, các nhân viên đặc vụ của Cục Tình báo nước ngoài Đức (BND) đã sử dụng công nghệ cho phép họ quan sát các động thái của quân chính phủ Xyri sâu trong đất liền 600 km. Các kết quả thu được được chuyển cho các sĩ quan Mỹ và Anh để từ đó cung cấp thông tin cho lực lượng nổi dậy Xyri. Tờ báo dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, "không lực lượng tình báo nào của phương Tây có nguồn thông tin về diễn biến bên trong lãnh thổ Xyri tốt như BND.
BND chưa có bình luận chính thức về thông tin trên.


Trong khi đó, chính quyền Xyri đã bác bỏ thông tin của phe đối lập rằng Phó Tổng thống Farug al-Shara đã đào tẩu. Đài truyền hình nhà nước Xyri ngày 18/8 đã phát thông báo từ văn phòng của ông Shara khẳng định: "Ông Shara chưa bao giờ có ý nghĩ rời đất nước hay đi bất kỳ đâu".

 

Minh Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN