Thủ tướng Mali thành lập nội các mới

Theo phóng viên TTXVN tại Angiê, Thủ tướng lâm thời Mali, ông Diango Cissoko đã thành lập nội các mới, trong đó các chức vụ chủ chốt do những người được cho là thân cận với nhân vật cầm đầu vụ đảo chính hồi tháng 3 nắm giữ.

Danh sách nội các được công bố tối 15/12, sau khi ông được Tổng thống Dioncounda Traore ngày 11/12 bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng, thay ông Modibo Diarra vừa buộc phải từ chức do sức ép của lực lượng làm đảo chính.

Thủ tướng Mali Cheikh Modibo Diarra tuyên bố từ chức trên truyền hình vài giờ sau khi ông bị bắt giữ tại nhà riêng. Ảnh AFP/TTXVN.


Ba bộ trưởng trong nội các cũ được giữ tại nhiệm là Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao. Ngoài Bộ trưởng Quốc phòng, hai nhân vật mới được bổ nhiệm khác là Bộ trưởng An ninh nội địa và Bộ trưởng Tư pháp được cho là thân cận với Đại úy Amadou Haya Sanogo, người cầm đầu vụ đảo chính hồi tháng 3 lật đổ Tổng thống Amadou Toumani Toure.

Ba vùng hành chính chính ở miền Bắc Mali - gồm Timbuktu, Kidal và Gao hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm Hồi giáo vũ trang - nắm giữ thêm ba bộ trong nội các mới.

Chính phủ mới của Mali có hai nhiệm vụ chính là giành lại khu vực sa mạc rộng lớn ở miền Bắc đang bị các nhóm vũ trang chiếm đóng và tổ chức tổng tuyển cử tự do, minh bạch và công bằng.


Cuộc đảo chính hồi tháng 3 khiến Mali rơi vào tình trạng rối ren, tạo điều kiện cho lực lượng Hồi giáo cực đoan mở rộng kiểm soát các tỉnh sa mạc rộng lớn ở miền Bắc nước này. Lo ngại khủng hoảng có thể lan ra toàn khu vực, lãnh đạo các nước trên thế giới đã kêu gọi các quốc gia châu Phi triển khai một lực lượng giúp chính phủ Mali giành lại kiểm soát miền Bắc.


TTXVN/Tin tức
Mali có tân thủ tướng

Ngày 12/12, ông Diango Cissoko, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống, đã được bổ nhiệm giữ cương vị thủ tướng mới của Mali, một ngày sau khi Thủ tướng Cheick Modibo Diarra bị một nhóm binh sĩ bắt giữ và phải tuyên bố từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN