Tàu sân bay Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông

Ngày 27/11, Philippines cho rằng việc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc - Liêu Ninh - lần đầu tiên sắp xuất hiện trên biển Đông có tranh chấp để tiến hành huấn luyện sẽ làm gia tăng căng thẳng.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng việc tàu Liêu Ninh tới biển Đông là diễn biến đáng lo ngại, vi phạm các thỏa thuận giữa Trung Quốc và các bên về việc kiềm chế căng thẳng trên biển Đông. Ông Hernandez nói: "Việc triển khai (tàu Liêu Ninh) làm gia tăng căng thẳng và vi phạm Tuyên bố về cách hành xử của các bên ở biển Đông (DOC). Quyết định triển khai này không được vi phạm luật quốc tế, trong đó gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật biển".

Quân đội Trung Quốc cho biết tàu Liêu Ninh cùng với 2 tàu khu trục và 2 khinh hạm ngày 26/11 đã rời một quân cảng ở thành phố Thanh Đảo, miền bắc nước này, để tới biển Đông tiến hành các cuộc thử nghiệm và diễn tập. Phía Trung Quốc khẳng định rằng đây là sứ mệnh thường kỳ.

"Né" đường qua Senkaku

Trong khi đó, mạng tin "Sankei" của Nhật Bản dẫn nguồn trang mạng của tờ báo Trung Quốc “Nam Phương Đô thị” số ra ngày 27/11 cho biết hạm đội tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã lần đầu tiên hướng về biển Đông. Tuy nhiên, hạm đội này lại chọn con đường đi qua eo biển Đài Loan để tới biển Đông thay vì đi qua vùng biển gần Nhật Bản, nơi có quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Để đi vào biển Đông, hạm đội do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu có hai con đường là đi qua eo biển Bashi nằm giữa Philippines và Đài Loan hoặc đi qua eo biển Đài Loan ở phía Tây vùng lãnh thổ này. Trong trường hợp đi qua eo biển Bashi, hạm đội Liêu Ninh sẽ phải đi qua vùng biển gần Nhật Bản. Do vậy, nhiều khả năng con tàu này chọn con đường qua eo biển Đài Loan để tránh đối đầu Nhật Bản.



T.N

 Nhật, Mỹ hợp tác đối phó ADIZ của Trung Quốc
Nhật, Mỹ hợp tác đối phó ADIZ của Trung Quốc

Nhật và Mỹ sẽ hợp tác để đối phó với việc Trung Quốc đơn phương thiết lập Vùng xác định phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN