Quảng Ninh: Vùng biên Phai Lầu đổi thay khi điện về bản

Dự án đưa điện lưới quốc gia về các thôn, khe, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở đây. Trong đó, bản vùng biên Phai Lầu, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu là một điển hình.


Bản Phai Lầu, xã Đồng Văn là bản xa xôi, khó khăn gần như bậc nhất của huyện Bình Liêu. Đời sống đồng bào dân tộc Dao nơi đây chủ yếu tự cung tự cấp, thiếu thốn mọi mặt. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và triển khai dự án đầu tư phát triển mạng lưới điện nông thôn, bản Phai Lầu được đầu tư dự án lưới điện, với chiều dài tuyến lên tới gần 5 cây số. Hiện tại, toàn bộ các hộ dân nơi đây đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đặc biệt, tuyến đường chính của bản cũng đã có hệ thống điện chiếu sáng phục vụ việc đi lại của bà con nhân dân.


Anh Chìu Pay Lằm, người dân tộc Dao, ở bản Phai Lầu hồ hởi kể: "Trước đây, các gia đình trong bản Phai Lầu cứ tối đến chỉ chờ cho nến tắt, dầu cạn rồi đi ngủ sớm. Từ ngày có điện về bản, nhà nào nhà nấy đều vui mừng bởi mỗi chiều tối được xem ti vi, vừa nắm được chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, vừa được học hỏi kinh nghiệp sản xuất trồng trọt". Điện về bản cũng giúp các thầy cô giáo cắm bản đã hết cái thời thắp đèn dầu để soạn giáo án cho buổi sớm lên bục giảng. Còn các hộ gia đình nhờ có nguồn điện đã sắm thêm được nhiều vận dụng tiện nghi phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày.


Ông Giáp Văn Ngôn, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu cho biết: Điện về với bản vùng cao Phai Lầu đã mang niềm vui, mang ánh sáng, văn minh đến với người dân thôn bản... Đây cũng là một trong những mục tiêu cơ bản của huyện Bình Liêu trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, nhằm phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện các mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.


Văn Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN