PVEP tăng hiệu quả sau tái cấu trúc

Chủ động trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao khả năng quản trị, đào tạo nguồn nhân lực, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2013.


Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp


Thực hiện Đề án tái cấu trúc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong năm 2013, PVEP đã chuyển đổi mô hình Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật thành Chi nhánh Trung tâm Kỹ thuật, góp phần hỗ trợ hiệu quả hơn trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật của tổng công ty; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để xây dựng phương án tái cơ cấu phù hợp với chỉ đạo của tập đoàn và đáp ứng yêu cầu phát triển của PVEP. Bên cạnh đó, PVEP đã tích cực thực hiện chủ trương triển khai thí điểm cổ phần hóa các công ty con của PVEP sở hữu dự án dầu khí ở nước ngoài; triển khai xây dựng thỏa thuận dịch vụ điều hành giữa PVEP và các công ty thành viên…


Hoạt động tìm kiếm thăm dò của PVEP được đánh giá cao với việc hoàn thành thu nổ, khảo sát tại 10 dự án ở trong và ngoài nước, 25 giếng khoan thăm dò - thẩm lượng và đã cho kết quả gia tăng trữ lượng đạt 13,52 triệu tấn dầu quy đổi, đạt trên 108% kế hoạch năm. Hiện PVEP có trên 20 dự án, mỏ đang triển khai ở cả trong và ngoài nước, trong đó, có 5 mỏ mới đã có dòng dầu đầu tiên. Sản lượng khai thác của PVEP đạt 4,92 triệu tấn quy dầu, bằng 104% kế hoạch năm; khai thác khí đạt 1.313 triệu m3; bằng 110% kế hoạch năm; doanh thu đạt gần 61 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 20 nghìn tỷ. Nếu tính tổng giá trị thực hiện đầu tư của PVEP trong năm 2013 đạt khoảng trên 32 nghìn tỷ đồng.


Ông Đỗ Văn Khạnh, Tổng Giám đốc PVEP cho biết: Năm 2014, PVEP tiếp tục thúc đẩy tiến độ 9 mỏ, tập trung nguồn lực triển khai các dự án trọng điểm và các hoạt động phát triển mỏ khác ở các khu vực Bắc Mỹ, châu Phi, Nga… nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí.


Nhờ tích cực tìm kiếm, sàng lọc và đánh giá các dự án, công ty đã ký được hai hợp đồng dầu khí mới ở trong nước. Các dự án nước ngoài đã đánh giá, sàng lọc được 71 cơ hội/dự án. PVEP tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh chiến lược tiếp cận các cơ hội, tiếp xúc các đối tác tiềm năng, rút kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm, triển khai các dự án thăm dò ở nước ngoài thời gian qua, nhằm ký kết được các dự án tốt trong thời gian tới. Ở trong nước, PVEP đã điều hành tốt bốn dự án thăm dò trong nước, mới tiếp nhận và điều hành trực tiếp mỏ Sông Đốc.


Cũng theo Tổng Giám đốc Đỗ Văn Khạnh, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đang được PVEP tiếp tục đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong thời gian tới. Trong đó, năm 2014, PVEP chú trọng đào tạo nâng cao, chuyên sâu trong các lĩnh vực, đặc biệt cho khối kỹ thuật, đẩy mạnh đào tạo cho lãnh đạo và quản lý cấp cao…


Về định hướng, công tác tái cấu trúc năm 2014, Chủ tịch PVEP Hoàng Ngọc Đang cho biết: PVEP sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao năng lực điều hành các dự án theo từng lĩnh vực chuyên môn và địa bàn quản lý; tăng quyền hạn và trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo từ khâu lập kế hoạch đến giám sát, quản lý quá trình triển khai công việc. Từ đó, bảo đảm cho các đơn vị thành viên của PVEP hoạt động có hiệu quả sau tái cấu trúc.


Chú trọng công tác bảo vệ môi trường


Xác định lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty có thể ảnh hưởng đến môi trường, vì vậy, vấn đề bảo vệ môi trường được PVEP đặc biệt quan tâm. Trong chính sách về bảo vệ môi trường, PVEP luôn ưu tiên sử dụng các loại vật liệu thân thiện. Cụ thể như hoạt động khoan dầu khí, Tổng công ty đã dùng dung dịch khoan gốc nước, áp dụng công nghệ hiện đại tiên tiến nhất cho hoạt động này nhằm tối ưu hóa khả năng khai thác cũng như giảm đến mức thấp nhất các tác hại đến môi trường. Ngoài ra, chất lượng khí thải, chất thải lỏng, rắn luôn được đo đạc, kiểm soát nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu, tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường xung quanh.


Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, PVEP cũng là đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Tổng công ty đã tham gia các chương trình đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ trẻ em nghèo, đồng bào bị lũ lụt… Thông qua kênh ngoại giao, đối tác nước ngoài, PVEP đã đi đầu trong công tác ủng hộ nhân dân các nước bị thiên tai. Chỉ tính riêng năm 2013, tổng số tiền dành cho công tác an sinh xã hội của PVEP là gần 100 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam Phùng Đình Thực đánh giá, PVEP hiện là một trong những đơn vị chủ chốt của tập đoàn, đang đóng góp 1/10 tổng số tiền thuế mà tập đoàn nộp ngân sách nhà nước. Những thành công của năm 2013 là tiền đề quan trọng giúp PVEP đẩy mạnh sản xuất kinh doanh năm 2014.

 

Quang Toàn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN