Pháp 'chuẩn hóa đạo đức' giới chính trị gia

Giữa vòng xoáy chỉ trích nhằm vào hành vi dối trá về tài sản và trốn thuế của một cựu bộ trưởng, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 10/4 tuyên bố sẽ thực hiện kế hoạch "chuẩn hóa đạo đức" đối với giới chính trị gia ở nước này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp Nội các, ông Hollande cho biết sẽ "xóa sổ" các thiên đường trốn thuế bằng cách buộc ngành ngân hàng công khai hoạt động ở nước ngoài, đồng thời bày tỏ mong muốn biện pháp này được áp dụng đối với mọi ngân hàng và công ty lớn trong Liên minh châu Âu (EU) và trên toàn thế giới.

Bộ trưởng ngân sách Pháp Jérôme Cahuzac thừa nhận che giấu một tài khoản ngân hàng 770.000 USD ở nước ngoài. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Hollande cũng công bố những sáng kiến nhằm khôi phục lòng tin đối với các quan chức nhà nước và tăng cường đấu tranh chống trốn thuế. Các sáng kiến này bao gồm ban hành đạo luật về kê khai tài sản; thành lập cơ quan độc lập để giám sát tài sản và nguy cơ xung đột của các thành viên chính phủ, quốc hội và các cơ quan chính quyền địa phương; thành lập văn phòng công tố viên đặc biệt để đi đầu trong đấu tranh chống tham nhũng và trốn thuế; và tăng cường trừng phạt tội phạm tài chính.

Chính phủ đã yêu cầu các bộ trưởng kê khai tài sản cá nhân vào ngày 15/4 tới, trong khi các quan chức khác cũng phải làm việc này khi đạo luật mới được ban hành, dự kiến vào ngày 24/4 tới.

Những người chỉ trích vẫn đòi cải tổ nội các vì cho rằng những biện pháp mới chưa đủ để khôi phục lòng tin vào chính phủ. Các cuộc thăm dò dư luận vừa qua cho thấy sự bất bình lớn trong dân chúng về cách thức Chính phủ và Tổng thống giải quyết bê bối liên quan vị cựu bộ trưởng nói trên.

Chính phủ của Tổng thống Hollande đang phải tìm cách giải quyết vụ bê bối tài chính sau khi cựu Bộ trưởng Ngân sách Jérôme Cahuzac ngày 2/4 thừa nhận đã nói dối các nhà lãnh đạo Pháp và che giấu một tài khoản ngân hàng 600.000 euro (770.000 USD) ở nước ngoài. Ông Cahuzac đã từ chức ngày 19/3 vừa qua, ngay khi bị điều tra về tài khoản bí mật này và đã bị khai trừ khỏi đảng Xã hội.


TTXVN/Tin tức
Cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp thừa nhận nói dối
Cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp thừa nhận nói dối

Cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp Jérôme Cahuzac, người bị cáo buộc trốn thuế do che giấu một tài khoản tiền gửi ở nước ngoài, thừa nhận đã nói dối các nhà lãnh đạo cao nhất của Pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN