Nigeria đình chỉ hoạt động huấn luyện quân sự của Mỹ

Đại sứ quán Mỹ tại Abuja (Nigeria) ngày 1/12 cho biết Nigeria đã đình chỉ hoạt động huấn luyện của Mỹ cho các binh sĩ nước này nhằm chiến đấu với phiến quân Boko Haram, dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Binh sĩ Nigeria canh gác tại một doanh trại quân đội ở Maiduguri. Ảnh: AFP.


Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ: "Theo yêu cầu của Chính phủ Nigeria, Mỹ sẽ không tiếp tục huấn luyện cho một tiểu đoàn của Lục quân Nigeria". Hai giai đoạn đầu của công tác huấn luyện đã hoàn tất vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 năm nay, theo đó Mỹ đã cung cấp cho "các cán bộ dân sự chưa được đào tạo trước đó những kỹ năng chiến đấu cơ bản".

Giai đoạn 3 đã được lên kế hoạch "với mục tiêu huấn luyện tiểu đoàn thành một đơn vị với các kỹ năng bộ binh vượt trội". Thông cáo có đoạn: "Chúng tôi lấy làm tiếc khi phải ngừng hoạt động huấn luyện này vì đây mới chỉ là khởi đầu của một dự án lớn hơn để huấn luyện thêm nhiều đơn vị với mục tiêu hỗ trợ Lục quân Nigeria nâng cao năng lực để đối phó với Boko Haram".

Hiện chưa có phản ứng từ Chính phủ Nigeria. Tháng trước, Đại sứ Nigeria tại Washington Adebowale Adefuye tuyên bố Chính phủ Nigeria không hài lòng với "quy mô, bản chất và nội dung" hỗ trợ của phía Mỹ.


TN (Theo AFP)
Nigeria: Phiến quân Boko Haram chiếm thủ phủ bang
Nigeria: Phiến quân Boko Haram chiếm thủ phủ bang

Giới chức an ninh Nigeria ngày 1/12 cho biết các tay súng của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã chiếm Damaturu, thủ phủ bang Yobe ở Đông Bắc nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN