Người Maya đòi chấm dứt xuyên tạc về ngày tận thế

Người Maya ở Guatemala đã cáo buộc chính phủ và các công ty du lịch cố tình lợi dụng câu chuyện hoang đường về ngày tận thế theo lịch của người Maya để kiếm lợi.


Người Maya phản đối xuyên tạc về ngày 21/12/2012. Ảnh: Internet


Ông Felipe Gomez, lãnh đạo liên minh của người Maya Oxlaljuj Ajpop, nói: "Chúng tôi phản đối những trò lừa gạt, lời nói dối và bóp méo sự thật, lợi dụng chúng tôi để kiếm lời".


Một số bộ phim và phim tài liệu đã tuyên truyền về việc lịch của người Maya cổ xưa dự báo ngày tận thế của thế giới vào ngày 21/12/2012. Trong khi đó, đây chỉ là ngày kết thúc chu kỳ thời gian của người Maya.


Bộ Văn hóa Guatemala còn sắp tổ chức một sự kiện rầm rộ ở thành phố Guatemala dự kiến có tới 90.000 người tham gia trong trường hợp thế giới thật sự đến ngày tận thế. Còn các công ty du lịch đang quảng cáo các chương trình thoát hiểm với chủ đề ngày tận thế.


Oxlaljuj Ajpop sẽ tổ chức các sự kiện linh thiêng ở 5 thành phố đánh dấu ngày kết thúc chu kỳ thời gian của người Maya. Ông Gomez cho rằng Bộ Văn hóa nên hỗ trợ những sự kiện này của người Maya thay vì tổ chức sự kiện ngày tận thế - điều mà ông coi là không tôn trọng văn hóa Maya.


Hơn một nửa trong số 15 triệu người Guatemala là các nhóm người bản địa hậu duệ của người Maya.



Thùy Dương

Phát hiện bộ lịch Maya cổ nhất
Phát hiện bộ lịch Maya cổ nhất

Các nhà khoa học Mỹ công bố vừa phát hiện ra bộ lịch được soạn thảo từ thế kỷ IX của nền văn hóa Maya có niên đại từ năm 2.000 trước Công nguyên đến năm 1.546 sau Công Nguyên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN