“Người mang lại ái tình”

Tác giả: Như Bình.


NXB Văn hóa Thông tin - Công ty Liên Việt.

Tiếp tục thế mạnh của mình, Như Bình bền bỉ với việc thực hiện các chân dung văn học của mình. Và các chân dung văn học của Như Bình nối tiếp nhau trong suốt mười năm qua chính là một cuộc hành trình bền bỉ, đầy ý thức, đầy cảm thông và chia sẻ đi vào những thân phận trong đời sống mà chị là nhân chứng.


Chị đã đến với nhân vật như tham dự vào một phần cuộc đời của nhân vật. Chị sống với những giấc mơ, với những buồn bã, với những dày vò, với những mất mát và với cả những ngờ vực nào đó của nhân vật. Và trong một biển những câu chuyện đời của nhân vật, Như Bình luôn luôn chọn lấy một và bắt đầu kể câu chuyện ấy cho đến chữ cuối cùng với một khả năng kiên nhẫn và không thể nào thêm được nữa. Đây chính là một lối đi vô cùng khó khăn nhưng vô cùng thành công đối với những nhà văn viết chân dung văn học.


Trong hầu hết các chân dung đã viết, Như Bình không bao giờ đi ra khỏi sự thật của các nhân vật. Nhưng hiện thực các trang viết của chị lại cho thấy: Chị đã sáng tạo ra các nhân vật của mình. Có gì trái ngược ở đây chăng? Không! Tất cả hoàn toàn logic. Sự sáng tạo ở đây là tôi muốn nói: Như Bình đã khám phá ra một con người mới trong chính một con người mà chúng ta và cả chính nhân vật được viết đã nghĩ chẳng còn gì mới mẻ nữa. Đó chính là bản chất sáng tạo của thể loại chân dung văn học.


L.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN