New Zealand cân nhắc tham gia chống IS

Thủ tướng New Zealand John Key ngày 7/10 cho biết từ nay đến giữa tháng sau, ông sẽ đưa ra quyết định về việc nước này có tham gia liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) hay không.

Liên minh do Mỹ dẫn dầu chống IS đang đẩy mạnh các vụ không kích nhằm vào tổ chức này. Ảnh: AFP - TTXVN.


Đài Tiếng nói New Zealand dẫn phát biểu của Thủ tướng Key cho biết trong tuần này, ông sẽ tiến hành tham vấn về phương án hỗ trợ quân sự mà Wellington có thể thực thi trong chiến dịch chống IS.

Chính phủ sẽ ra quyết định về việc liệu có ủng hộ chiến dịch chống IS do Mỹ đứng đầu tại Iraq và Syria hay không. Sau đó, quốc hội nước này nhiều khả năng sẽ tiếp tục thảo luận nếu chính phủ quyết định đóng góp lực lượng.

Theo Thủ tướng Key, có nhiều phương án hỗ trợ quốc tế chống IS.

Cùng ngày, Nhật Bản ngày 7/10 cam kết ngăn cản công dân nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố và cực đoan sau khi có cáo buộc một sinh viên đại học ở Hokkaido đã tìm cách tới Syria để gia nhập lực lượng IS đang hoạt động tại đây.

Canada cam kết hỗ trợ các nạn nhân của IS


Trong diễn biến liên quan, Canada cam kết hỗ trợ tài chính, giúp đỡ các nạn nhân bị các tay súng của tổ chức IS tự xưng bạo hành tình dục và xâm hại quyền con người.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 6/10, Ngoại trưởng Canada John Baird nêu rõ chính phủ sẽ dành khoản hỗ trợ 10 triệu đôla Canada (tương đương 9 triệu USD) cho các nạn nhân của IS. Ông nêu rõ cùng với các chiến dịch không kích IS tại Iraq và Syria, cộng đồng quốc tế cần có hình thức giúp đỡ các nạn nhân là phụ nữ, bé gái bị các chiến binh IS cưỡng bức, xâm hại và rao bán như các các nô lệ tình dục.

Khoản hỗ trợ tài chính nói trên sẽ được chia làm hai, một phần chuyển cho Lực lượng Phản ứng nhanh tư pháp và Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền để điều tra các vụ cưỡng bức và vi phạm nhân quyền, và phần còn lại được chi cho các biện pháp phòng ngừa, cụ thể là tăng cường các dịch vụ tư vấn và chăm sóc y tế cho người tỵ nạn Syria và Iraq cũng như các nạn nhân của IS.

Ngoại trưởng Baird đưa ra cam kết trên tại đầu phiên thảo luận của Hạ viện Canada về khả năng nước này tham gia liên minh quốc tế không kích IS tại Iraq. Các nghị sỹ Canada được kỳ vọng sẽ "bật đèn xanh" để nước này tham gia vào liên minh trên trong một cuộc bỏ phiếu vào ngày 7/10.


TTXVN/Tin Tức

Chiến sự đường phố ác liệt giữa IS và người Kurd ở Kobani
Chiến sự đường phố ác liệt giữa IS và người Kurd ở Kobani

Chiến sự đường phố giữa phiến quân IS với lực lượng người Kurd diễn ra ác liệt tại thành phố có tầm quan trọng chiến lược Kobani, giáp ranh với Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN