Mỹ yêu cầu bổ sung lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Ngày 9/3, Mỹ đã hối thúc các nước đồng minh châu Âu bổ sung thêm binh sỹ cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, đồng thời thông báo vào tháng 9 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo thế giới tại New York, bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, với hy vọng nhận được các cam kết mới.

Binh lính Anh tham chiến tại Afghanistan


Phát biểu tại một sự kiện do viện nghiên cứu chiến lược "Những người bạn châu Âu" tổ chức tại thủ đô Brussels của Bỉ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết hai thập kỷ trước đây châu Âu đã đóng góp khoảng 25.000 binh sỹ cho các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Tuy nhiên, hiện con số này đã giảm xuống dưới 6.000, tức là chỉ chiếm chưa đến 7% trong tổng số 90.000 lính gìn giữ hòa bình của LHQ. Hiện có 16 phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ trên khắp thế giới, trong đó hơn một nửa tại châu Phi. Tổng ngân sách chi cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ trong năm nay khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó Mỹ đóng góp hơn 28%.


Đại sứ Power nhấn mạnh việc yêu cầu các nước châu Âu tìm cách duy trì hòa bình và an ninh không phải là công việc của Mỹ hoặc bất kể chính phủ nào, điều quan trọng là mỗi nước thành viên nên nhận thấy trách nhiệm đóng góp một cách công bằng. 


Bà Power cho biết các nước châu Âu đã rút bớt số binh sỹ đồn trú tại Afghanistan từ 35.000 xuống 2.000 cách đây 4 năm và đáng ra những binh sỹ giải ngũ này có thể tiếp tục đóng góp ở những khu vực khác. Cũng theo Đại sứ Mỹ tại LHQ, sự tham gia nhiều hơn của các binh sỹ châu Âu sẽ cải thiện chất lượng và hiện đại hóa các phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ. 


Bà Power bày tỏ lo ngại khi cho rằng mặc dù Mỹ và các nước đồng minh châu Âu cam kết đóng góp ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước cho quốc phòng thì chỉ có hai đồng minh đạt được tiêu chuẩn này, trong khi phần lớn các nước khác đã và đang cắt giảm ngân sách quốc phòng.



TTXVN/Tin tức

Ukraine thảo luận với LHQ về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình
Ukraine thảo luận với LHQ về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình

Ukraine đã bắt đầu thảo luận với các thành viên HĐBA LHQ vấn đề triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông chiến sự của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN