Mỹ sẵn sàng đưa vũ khí hạng nặng tới gần Nga

Ngày 13/6, tờ New York Times đưa tin Lầu Năm góc đã sẵn sàng chuyển các vũ khí hạng nặng cho 5.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại một số quốc gia Đông Âu và Baltic nhằm răn đe Nga.

Quân đội Ukraine tham gia tập trận tại Desna, vùng Chernigiv ngày 2/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Báo trên nêu rõ: “Những vũ khí được đề xuất triển khai sẵn này sẽ được đặt tại các căn cứ của đồng minh và đủ để trang bị cho một lữ đoàn từ 3.000-5.000 quân. Chúng tương tự với số vũ khí mà Mỹ đã duy trì tại Kuwait trong hơn 10 năm sau khi Iraq xâm lược nước này năm 1990”. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh Mỹ triển khai trang thiết bị vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, tại lãnh thổ các thành viên mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vốn là những nước từng nằm trong tầm ảnh hưởng của Nga trong không gian Xô Viết. Điều này nêu bật mối quan ngại ngày càng gia tăng tại Đông Âu và tại Mỹ sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea (Crưm) cũng như các hành động của lực lượng ly khai ở Ukraine.

Hiện đề xuất trên vẫn cần được Nhà Trắng và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phê chuẩn.
TN (Theo AFP/Reuters)
NATO diễn tập quy mô với tàu quân sự trên biển Baltic
NATO diễn tập quy mô với tàu quân sự trên biển Baltic

49 tàu quân sự từ 15 quốc gia thành viên NATO sẽ khởi động các cuộc tập trận tại Gdynia, Ba Lan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN