Mỹ không phối hợp quân sự với Iran tại Iraq

Trong bối cảnh tình hình an ninh Iraq đang diễn biến nghiêm trọng sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) giành quyền kiểm soát nhiều thành phố lớn tại quốc gia này, khả năng Mỹ và Iran hợp tác để hỗ trợ chính phủ Iraq vẫn chưa rõ ràng khi cả Washington và Tehran đều chưa tỏ ra sẵn sàng kết nối với nhau.

Cảnh sát Iraq triển khai trên đường phố ở thành phố Najaf ngày 14/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 16/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết Mỹ bỏ ngỏ phương án thảo luận với Iran về cuộc khủng hoảng Iraq, nhưng sẽ không có kế hoạch hợp tác với quốc gia Hồi giáo này trong các hành động quân sự. Ông nói rõ Washington có thể thảo luận với Tehran về khủng hoảng an ninh ở Iraq nhưng không có kế hoạch tham vấn nước này về các hoạt động quân sự ở Iraq.

Cùng ngày, nguồn tin từ Geneva (Thụy Sỹ) tiết lộ với báo giới rằng bên lề cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran tại đây với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), quan chức hai nước đã có cuộc gặp trao đổi về tình hình Iraq. Một quan chức cấp cao cũng xác nhận sự hợp tác quân sự giữa Mỹ và Iran đã không được thảo luận và cuộc gặp đã "không đạt được kết quả cụ thể nào".

Đề cập đến khả năng hợp tác với Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki kêu gọi Tehran hành động theo con đường "phi giáo phái" khi nước này can dự vào cuộc khủng hoảng an ninh tại quốc gia láng giềng Iraq. Theo bà, mọi cuộc thảo luận với Iran cũng sẽ tập trung vào yếu tố chính trị, hỗ trợ các nhà lãnh đạo Iraq hành động có trách nhiệm, theo tinh thần phi giáo phái và thiết lập được một chính phủ nhiều thành phần, đối xử bình đẳng với tất cả các nhóm tôn giáo và sắc tộc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ không ủng hộ việc Tehran đưa lực lượng tinh nhuệ vào Iraq, một động thái mà Tehran đã từng đề cập nhằm hỗ trợ chính phủ của Thủ tướng Al Maliki đối phó với ISIL.

Trong khi đó, nguồn tin từ Iran cho biết ngày 16/6, phát biểu tại thủ đô Tehran nhân kỷ niệm một năm cầm quyền, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran sẽ cân nhắc nghiêm túc về khả năng hợp tác với Mỹ nếu như nhận thấy Washington có quyết tâm chống khủng bố ở Iraq và cả ở các nơi khác nữa. Tuyên bố trên của người đứng đầu nhà nước Iran được cho là đặt điều kiện với Mỹ về vấn đề Syria, nơi ISIL cũng là một bộ phận của quân nổi dậy chống chính quyền Syria của Tổng thống Bashar Al-Assad.


TTXVN/Tin tức
Obama triệu tập cố vấn an ninh thảo luận về Iraq
Obama triệu tập cố vấn an ninh thảo luận về Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhóm họp với toàn bộ nhóm cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận về mối đe dọa từ các phần tử nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni đối với Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN