“Mèo rừng châu Phi” gặp ít phản kháng

Sau 2 tuần không kích và đổ bộ với lực lượng được tăng cường, quân đội Pháp và Mali đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn miền bắc và gặp ít sự phản kháng từ phiến quân, làm gia tăng lo ngại rằng phiến quân đang rút lui chiến thuật để chuẩn bị cho chiến tranh du kích kéo dài.


Cuối tuần qua, quân đội Pháp và Mali đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Gao - thành trì của phiến quân Hồi giáo từ tháng 4/2012 và là thị trấn lớn nhất ở miền bắc Mali. Ngày 27/1, lực lượng này bắt đầu tiến vào thị trấn Timbuktu, nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng al-Qaida và phong trào Hồi giáo Maghreb (AQIM) từ mùa hè 2012, và không gặp phải sự phản kháng nào.


Tới thời điểm này, Pháp đã triển khai tổng cộng 2.900 quân tại Mali. Lực lượng Tây Phi cũng đã cử tới 2.700 quân, và dự kiến sẽ triển khai tổng cộng 5.700 quân hỗ trợ chính phủ Mali. Mỹ cũng đã điều máy bay tiếp liệu hỗ trợ cho các máy bay tiêm kích của Pháp trong khi Anh hỗ trợ một máy bay do thám Sentinal.


Dù chiến dịch “Mèo rừng châu Phi” giành những thắng lợi dễ dàng nhưng hiện vẫn không thể chắc chắn rằng Pháp có thể duy trì được hòa bình lâu dài ở miền bắc Mali. Cho tới nay, cuộc chiến tại đây không có nhiều giao tranh. Thay vì đối đầu, các phiến quân Hồi giáo đã trà trộn vào dân thường hoặc rút lui về các vùng rừng núi và sa mạc cận bắc, dẫn đến lo ngại lực lượng này sẽ tiến hành chiến tranh du kích, và việc “tái xuất” chỉ là vấn đề thời gian.


Dự kiến, hôm nay, 29/1, các nhà lãnh đạo phương Tây và Liên minh châu Phi (AU) sẽ gặp gỡ để quyên góp trợ giúp hậu cần cho các lực lượng Tây Phi và Mali. Các nhà ngoại giao tiết lộ con số quyên góp được ít nhất có thể là 420 triệu USD, cao nhất có thể lên tới 1 tỷ USD. Theo ước tính, chiến dịch quân sự của Pháp và Mali tới nay tốn kém khoảng 430 triệu euro (578 triệu USD).


Lê Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN