Máy bay gặp nạn ở Mỹ có hành khách Việt Nam

Giới chức hàng không Mỹ ngày 8/7 cho biết các nhân viên điều tra đang tập trung điều tra các nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana của Hàn Quốc đâm xuống đường băng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco (SFO), bang California ngày 6/7 làm 2 người bị thiệt mạng và 182 hành khách khác bị thương.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của nữ Chủ tịch Cơ quan An toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ (ATSB), bà Deborah Herman  cho biết hai ưu tiên mà các nhân viên điều tra đang tập trung làm rõ là tổ lái và bản thân chiếc Boeing 777 bị nạn.

Chiếc máy bay Boeing 777 sau khi gặp nạn tại sân bay quốc tế San Francisco. Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng hàng không Asiana cho biết phi công chính điều khiển chuyến bay 214 khi bị nạn, ông Lee Kang-kuk, 46 tuổi, là người từ năm 1999 đến năm 2004 đã có một số lần thực hiện đường bay từ Seoul, Hàn Quốc tới sân bay SFO. Ông Lee Kang-kuk là một phi công có kinh nghiệm với khoảng có 10.000 giờ bay, nhưng vẫn đang trong quá trình huấn luyện vì mới có 9 lần điều khiển máy bay Boeing 777 với tổng cộng 43 giờ. Ngày 6/7 là lần đầu tiên viên phi công này cầm lái điều khiển chuyến bay 214 của chiếc Boeing 777-200 hạ cánh xuống đường băng sân bay SFO.

Bà Herman cho biết máy bay Boeing 777 của Asiana trong lúc hạ cánh đã không phát tín hiệu cấp cứu hoặc thông báo đang có trục trặc kỹ thuật. Các dữ liệu từ hộp đen của máy bay cho thấy chiếc máy bay này đã bay với tốc độ quá chậm so với tốc độ chuẩn khi chuẩn bị hạ cánh. Cơ trưởng đã cố hủy bỏ yêu cầu hạ cánh và tăng tốc được 7 giây nhưng không kịp. Vì vậy, máy bay lao xuống theo quán tính, phần đuôi quật vào bức tường chắn biển cuối đường băng, làm chiếc máy bay xoay tròn và bốc cháy.

Cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ Mary Schiavo cho biết xem xét các đoạn video và dữ liệu liên quan, ông nhận thấy cả tổ lái của chuyến bay dường như đã "bị mất cảm giác tình huống" vì máy bay khi hạ cánh bay ở tầm quá thấp và quá chậm. Cả 4 phi công của chuyến bay đều đã được các nhà điều tra Mỹ và Hàn Quốc phỏng vấn.

Dữ liệu ghi nhận độc lập cho biết chuyến bay 214 của hãng hàng không Asiana Airlines chỉ bay với tốc độ 157km/h trước khi đâm xuống sân bay San Fransisco, thấp hơn nhiều so với tốc độ hạ cánh khuyến nghị là 254 km/h đối với máy bay Boeing 777. Đề nghị hủy việc hạ cánh đã được ghi lại ở buồng lái khoảng 1,5 giây trước khi tai nạn xảy ra.

Hãng Asiana ngày 8/7 đã bác khả năng chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn là do lỗi kỹ thuật. Chiếc máy này mua tháng 3/2006 và hồi tháng 6 vừa qua đã từng được bảo dưỡng vì lỗi rò rỉ dầu máy. Ngoài các ưu tiên trên, các nhà điều tra cũng không loại trừ các yếu tố khác dẫn tới vụ tai nạn, trong đó có tình hình thời tiết và công trình đang xây dựng dở trong sân bay.

Thông tin cập nhật cho biết trong số 291 hành khách trên chuyến bay xấu số có 141 người Trung Quốc, 77 Hàn Quốc, 64 người Mỹ, 3 người Ấn Độ, 3 người Canada, 1 người Pháp, 1 người Việt Nam và một người Nhật.

Cảnh đổ nát bên xong chiếc máy bay gặp nạn.


Hãng thông tấn Tân Hoa xã xác nhận hai nạn nhân nữ bị thiệt mạng trong chuyến bay đều là học sinh trung học, 16 tuổi, của tỉnh Chiết Giang, trong nhóm 30 học sinh và 5 giáo viên sang Mỹ tham gia trại hè. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia buồn với gia đình các nạn nhân trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu các phái bộ ngoại giao Trung Quốc tận lực giúp đỡ những người sống sót.

Đây là vụ tai nạn gây chết người thứ hai trong lịch sử hoạt động của Asiana Airlines kể từ năm 1993, thời điểm một chiếc Boeing 737 của hãng này đâm vào núi ở Hàn Quốc khiến 68 người thiệt mạng.

Nhân vụ này, mạng Aviation Safety Network ngày 8/7 công bố các dữ liệu cho biết từ năm 1945 tới nay các vụ tai nạn hàng không ở Mỹ đã làm tổng cộng 10.505 người bị thiệt mạng. Vụ Boeing 777 của hãng Asiana Airlines là vụ thứ 760. Với lưu lượng hàng không dày đặc, Mỹ là quốc gia có số vụ tai nạn hàng không nhiều nhất với 760 vụ, kể từ năm 1945, tiếp theo là Nga với 304 vụ, Canada 169 vụ, Brazil 168 vụ. Trong năm 2012, tổng lưu lượng khách của các hãng hàng không thế giới là 2,9 tỉ lượt người, trong đó riêng số lượng khách sử dụng các hãng hàng không của Mỹ và các hãng hàng không nước ngoài hoạt động ở Mỹ là 815,3 triệu lượt, tăng 1,3% so với năm 2011. Sân bay JFK ở thành phố New York năm 2012 đón lượng khách đông nhất, tới 12,3 triệu lượt, tiếp đó là sân bay Miami ở bang Florida 9,4 triệu lượt người. Sân bay SFO năm 2012 đón nhận tổng cộng 4,6 triệu lượt khách Mỹ và quốc tế.


TTXVN/Tin Tức
Nạn nhân tai nạn máy bay bị xe cứu hộ cán chết?
Nạn nhân tai nạn máy bay bị xe cứu hộ cán chết?

Một trong hai thi thể nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở San Francisco đang được giám định pháp y để xác định xem liệu người này chết do bị thương trong vụ tai nạn hay bị chính xe của đội cứu hộ đâm phải khi đang chạy trên đường băng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN