Libya ra lệnh quân đội giải phóng thủ đô Tripoli

Ngày 21/10, chính phủ được quốc tế công nhận của Libya đã ra lệnh cho quân đội phát động chiến dịch nhằm giành lại thủ đô Tripoli từ tay các nhóm phiến quân Hồi giáo vũ trang.

Binh sĩ Libya tiêu hủy vũ khí của các tay súng Hồi giáo ngày 20/10. Ảnh: THX-TTXVN


Trong một tuyên bố, Chính phủ của Thủ tướng Abdullah al-Thani kêu gọi thanh niên tại Tripoli và các vùng ngoại ô "chung tay cùng quân đội để giải phóng bản thân, gia đình và thủ đô", đồng thời hối thúc những người ủng hộ ngừng các cuộc tấn công trả thù và trao các phiến quân bị bắt giữ cho quân đội. Tuyên bố tiếp tục cáo buộc các nhóm phiến quân địa phương phá hoại tài sản công và tư tại Tripoli, cũng như tra tấn người dân và tấn công nhằm vào nhà riêng của các quan chức chính phủ.

Ngoài ra, Chính phủ Libya cũng thề sẽ truy tố Chủ tịch Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GNC - Quốc hội lâm thời đã mãn nhiệm của Libya) và người đứng đầu "chính phủ bất hợp pháp" (do GNC thành lập và hiện đóng trụ sở tại Tripoli) với lý do đã "tiến hành một cuộc đảo chính" chống lại chính quyền hợp pháp.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo của liên minh thế tục "Nhân phẩm Libya" - lực lượng được Quốc hội cũng như Chính phủ được bầu trao sứ mệnh chiến đấu chống lại liên minh Hồi giáo "Bình minh Libya" - tuyên bố sẽ giành toàn quyền kiểm soát thành phố Benghazi trong vòng 1 tuần tới.


T.N
Libya chưa thấy 'ánh sáng ở cuối đường hầm'
Libya chưa thấy 'ánh sáng ở cuối đường hầm'

Theo nhận định của "Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế" (IISS) ngày 6/10, cuộc nội chiến ở Libya vẫn chưa thể thấy "ánh sáng ở cuối đường hầm".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN