Làm giàu từ trồng cây ăn quả

Đến thăm mô hình vườn cây ăn quả của hộ ông Hoàng Văn Cường, dân tộc Tày, xóm Bản Cải, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), chúng tôi thật sự cảm phục nghị lực và ý chí của người nông dân này.

Do không có đất vườn ở cạnh nhà, nên năm 2000, gia đình ông Cường quyết định vào khu đất đồi cằn cỗi do gia đình quản lý để khai phá làm thành vườn đồi, trồng cây ăn quả. Bước đầu, gia đình ông chọn cây cam để trồng. Ông Cường dành nhiều thời gian để học hỏi trên sách, báo, xem ti vi về cách trồng, chăm sóc cây. Sau 2 - 5 năm, những cây cam đầu tiên bắt đầu cho thu hoạch. Cam của gia đình được người tiêu dùng ưa chuộng và bán được giá, đã tạo động lực gia đình ông Cường tiếp tục mở rộng diện tích. Sau hơn 10 năm, gia đình ông Cường đã có khu vườn đồi với diện tích hơn 1 ha.

Ông Cường bên vườn cam của gia đình.

Ngoài trồng cây cam, ông trồng thêm quýt, hồng, thanh long, hạt dẻ. Để đảm bảo có đầy đủ nước tưới, chăm sóc cho vườn cây ăn quả, gia đình ông đã bỏ nhiều công sức, vay thêm vốn của ngân hàng để đầu tư làm đường dẫn nước từ trong khe núi về vườn; nuôi thêm 3 - 4 con trâu, bò để có nguồn phân bón cho cây. Đến nay, vườn đồi nhà ông Cường đã có hơn 200 cây ăn quả các loại và nuôi thêm ong mật, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ chi phí.

Ông Cường chia sẻ: Muốn thành công trong phát triển cây ăn quả phải biết đầu tư, tự học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, đưa khoa học, kỹ thuật vào áp dụng. Điều quan trọng là chọn được giống tốt, sạch bệnh mang về trồng, sau đó tiến hành ghép, nhân rộng cây. Như vậy, cây ăn quả sẽ cho thu hoạch sớm, giảm được chi phí đầu tư. Cùng với đó, yếu tố rất quan trọng trong canh tác là nguồn nước đảm bảo đầy đủ, sử dụng nền phân hữu cơ để củng cố đất, sẽ giảm bệnh hại trên cây trồng, cũng như tăng năng suất.

Ông Cường đã 10 năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Gia đình ông là gia đình tiêu biểu của xã trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đóng góp, tham gia tích cực vào công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Bài và ảnh: Minh Hòa
Cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân
Cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Tính đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã phát triển được trên 10.000 ha cây ăn quả, trong đó có gần 3000 ha cây bơ, 4000 ha cây sầu riêng, còn lại là các loại khác như chôm chôm, xoài, mít tố nữ...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN