Kinh tế Mỹ xuất hiện dấu hiệu đáng mừng

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã vẽ nên một bức tranh toàn gam màu sáng cho nền kinh tế nước này trong khoảng thời gian từ khi chính phủ buộc phải tạm ngừng hoạt động từ tháng 10 đến cuối tháng 11/2013. Bức tranh kinh tế thể hiện qua khảo sát thường kỳ mang tên Beige Book công bố ngày 4/12 sẽ là một trong nhiều cơ sở cho cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào ngày 17 và 18/12 tới.


Các gam màu sáng


Các doanh nghiệp Mỹ cho hay tình hình sản xuất của họ tốt, triển vọng tăng trưởng ngắn hạn nhìn chung khả quan. Ngành bán lẻ đang có một mùa bán hàng ngày nghỉ lễ khá thành công. Các ngành như du lịch, bất động sản và vận tải tăng trưởng bền vững. Doanh số bán ô tô phần lớn đạt mức khá. Tình hình ngành ngân hàng nhìn chung cũng ổn định, nhu cầu vay tiền có tăng chút ít và ngân hàng ở một số khu vực đã có thể nới lỏng điều kiện các khoản cho vay.

 

Kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu khả quan. Bloomberg


Cụ thể là, các nhà tuyển dụng khối tư nhân đã có thêm 215.000 nhân viên mới trong tháng 11, cao hơn so với dự báo 173.000 của giới chuyên gia kinh tế. Chỉ số quản lý thu mua tổng hợp của Mỹ (PMI - mức trung bình đã điều chỉnh của các chỉ số về dịch vụ và sản xuất) tăng từ 49,6 điểm trong tháng 10 lên 56,2 điểm trong tháng 11. Ngoài ra, số liệu về ngành xuất khẩu Mỹ cũng đạt kỷ lục mới trong tháng 10.


Về ảnh hưởng trong giai đoạn 16 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa, phần lớn doanh nghiệp cho biết họ chỉ chịu tác động tạm thời. Một số công ty ở Cleveland và Chicago đã trải qua thời gian bất ổn do cuộc tranh cãi về ngân sách liên bang. Các điểm du lịch ở Boston, Richmond và Minneapolis cũng ít du khách hơn trong thời gian đó.


Khảo sát Beige Book được hình thành dựa trên báo cáo từ các doanh nghiệp Mỹ. Đây sẽ là một thông tin tham khảo để Ủy ban thị trường mở liên bang của FED rà soát chính sách tại cuộc họp sắp tới. “Sức khỏe” nền kinh tế Mỹ sẽ là cơ sở để FED quyết định có hay không cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng. Chương trình này đang được thực hiện nhằm giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp để kích thích đầu tư, tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ.


Lạc quan thận trọng


Dù nền kinh tế số một thế giới đã có nhiều tín hiệu đáng khích lệ nhưng xét một cách toàn diện, tăng trưởng trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 vẫn chỉ ở mức “khiêm tốn đến vừa phải”. Mức này chưa xứng với tham vọng FED đặt ra là “mạnh mẽ” khi bắt đầu chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn 85 tỷ USD/tháng.


Tốc độ tạo công ăn việc làm - một trọng tâm trong chính sách của FED - vẫn còn khá ảm đạm dù có tăng trong tháng 11. Áp lực về giá cả và lương dù nằm trong tầm kiểm soát nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp than phiền rằng khó thuê được nhân viên đủ trình độ cần thiết, đặc biệt là cho các vị trí đòi hỏi kỹ năng cao.


Ngoài ra, một số doanh nghiệp vẫn tỏ ra lo ngại với khả năng Mỹ cắt giảm mạnh chi tiêu vào năm 2014, nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không thống nhất được vấn đề ngân sách.


Tóm lại, qua dữ liệu của báo cáo Beige Book, dư luận vẫn “mù mờ” không biết liệu FED có giảm ngay quy mô kích thích kinh tế hay không, hay lại chờ thêm dấu hiệu khả quan về tăng trưởng và thị trường việc làm. Nhà kinh tế cấp cao Mỹ thuộc công ty HIS Global Insight, ông Erik Johnson, nhận định rằng báo cáo này chỉ nói những điều dư luận đã biết rồi, đồng thời dự báo FED sẽ không giảm gói kích thích ngay trong tháng 12 mà sẽ đợi đến tháng 3/2014.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN