Hiện nay, ở tỉnh Đắk Lắk, xe chở quá khổ, quá tải trọng là nguyên nhân chính làm cho nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng này gặp không ít khó khăn, bất cập.
Theo đánh giá của Thanh tra giao thông tỉnh, hầu hết các xe bị kiểm tra đều chở quá tải trọng. Trong đợt đầu ra quân xử lý xe quá tải (từ ngày 4 - 7/6), kiểm tra 44 xe lưu thông trên quốc lộ 14, có tới 36 xe chở quá tải (tải trọng vượt mức cho phép lên tới 192 tấn). Có những xe tải trọng 32 tấn nhưng chở đến gần 54 tấn hay tải trọng 5 tấn nhưng chở đến 42 tấn... Đoàn kiểm tra đã xử phạt hơn 130 triệu đồng đối với các xe vi phạm, tước giấy phép lái xe của 5 tài xế trong thời hạn 60 ngày.
Tuy nhiên, theo ông Lê Công Chức, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, khó khăn lớn nhất trong xử lý xe quá khổ, quá tải ở tỉnh là lưu lượng xe tải trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ rất lớn nhưng lực lượng kiểm tra lại rất mỏng (12 người chia làm 3 đội) nên không thể kiểm soát toàn bộ số xe, tỉnh lại thiếu phương tiện hạ tải, bãi hạ tải. Nhiều lái xe khi biết có đoàn kiểm tra đã thông báo cho nhau để dừng xe không lưu thông hoặc đi đường vòng để tránh trạm cân. Ngoài ra, còn nguyên nhân khác là Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, các lái xe đã lợi dụng trời mưa - cân điện tử không sử dụng được - để lưu thông qua trạm.