Khắc phục tình trạng nợ văn bản hướng dẫn luật

Tiếp tục phiên họp thứ 21, ngày 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về kết quả triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua; cho ý kiến vào báo cáo của đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm các bộ, công chức, viên chức.


Theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thi hành luật, pháp lệnh, trong đó có xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thi hành luật, pháp lệnh và xây dựng các văn bản quy định chi tiết; thường xuyên kiểm điểm đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn trong công tác này, tạo chuyển biến tích cực: Thời gian trình văn bản nhanh hơn, chất lượng văn bản được nâng lên một bước, đáp ứng yêu cầu đưa luật, pháp lệnh vào cuộc sống. Tuy nhiên, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng nợ đọng văn bản; nhiều văn bản đã được ban hành nhưng chậm về tiến độ, chưa bảo đảm kịp thời có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của luật, pháp lệnh; chất lượng một số văn bản chưa cao, có nội dung quy định chưa đủ, chưa rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều bộ, ngành chưa thực hiện nghiêm túc một số quy định về trình tự, thủ tục trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản quy định chi tiết; vẫn còn tình trạng mở rộng quy định chi tiết cả những nội dung luật, pháp lệnh không ủy quyền...


Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng chỉ rõ: So với tổng số văn bản cần quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thì tính đến thời điểm này mới có 76/228 văn bản (chiếm 33,3%) được ban hành, còn 66,7% chưa được ban hành. Và nếu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là “văn bản quy định chi tiết phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết” thì số lượng văn bản được ban hành đúng thời điểm còn ít hơn rất nhiều.


Tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành quá lớn, làm cho nhiều quy định của luật, pháp lệnh chưa được thực thi. Đây là vấn đề cần được xem xét một cách toàn diện, nghiêm túc để sớm tìm ra giải pháp khắc phục.


Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do chất lượng xây dựng luật chưa thật tốt, vẫn còn tình trạng luật "khung", luật chờ nghị định, thông tư hướng dẫn; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là cán bộ làm công tác tư pháp trong các bộ, ngành còn hạn chế; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan soạn thảo, thẩm tra còn bất cập... Nhiều đại biểu nhấn mạnh: Đây là việc quan trọng, vì vậy, cần xem xét, đánh giá sâu sắc tác hại của vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân và xã hội; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, bộ, ngành, người đứng đầu... khi để xảy ra tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản hướng dẫn...

 

*Chiều 20/9, cho ý kiến vào báo cáo của Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng tinh thần của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.


Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng qua 3 năm thực hiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập xung quanh công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm.


Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc của Quốc hội K’so Phước cho rằng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm còn nặng về bằng cấp mà chưa có cơ sở để đánh giá năng lực thực tiễn. Nhiều ngành không thực hiện nghiêm túc việc định biên, dư thừa cán bộ nhưng vẫn tuyển dụng thêm.


Giải đáp băn khoăn của Thường vụ Quốc hội về số lượng cán bộ, công chức không làm được việc, Bộ trưởng Bộ Nội Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện chưa có số liệu tổng hợp nhưng qua báo cáo tự đánh giá của một số nơi, số cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1%. Con số cụ thể sẽ được công bố vào cuối tháng 9 này.


Về vấn đề có hay không những tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, Bộ Nội vụ đã xây dựng Chỉ thị về phòng chống tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng, đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng để hoàn thiện, trình Thủ tướng ban hành trong quý IV/2013.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý báo cáo giám sát phải đánh giá kỹ việc tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, từ đó kiến nghị cơ chế tuyển dụng cho tốt đối với từng loại công chức, viên chức. Để tuyển dụng, bổ nhiệm được người có đức, có tài, phải chống tiêu cực từ bên trong. Không đổi mới công tác tổ chức cán bộ, không tìm được người vừa hồng, vừa chuyên, sự nghiệp đổi mới của Đảng ta sẽ không thành công.

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN