Israel và Hamas đàm phán nới lỏng lệnh phong tỏa Gaza

Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas, hiện kiểm soát khu vực Dải Gaza của Palestine, đã tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp về việc nới lỏng tình trạng phong tỏa đối với vùng đất này theo các điều khoản của một thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2012.

Binh sĩ Israel gác tại khu vực biên giới giữa Syria và Lebanon. Ảnh: TTXVN


Kênh truyền hình "Channel 2" ngày 15/2 cho biết, các cuộc đàm phán đã diễn trong nhiều tuần qua, với sự tham gia của các sỹ quan quân đội Israel và thông qua các nhà trung gian hòa giải Ai Cập. Các cuộc đàm phán bao gồm cả việc mở cửa khẩu Rafah trên biên giới của Gaza với Ai Cập để cho phép vận chuyển vật liệu xây dựng từ Qatar, cũng như vận chuyển nông sản từ Gaza vào Israel. Đây là một phần trong các thỏa thuận đạt được giữa Israel và Gaza sau cuộc xung đột đẫm máu kéo dài một tuần ở trong và xung quanh Dải Gaza hồi tháng 11/2012.

Tuy nhiên, cùng ngày, một người phát ngôn của Hamas cho biết không có cuộc đàm phán nào trong hai tuần qua, song xác nhận trước đó đã có các cuộc tiếp xúc giữa đại diện hai bên và phía Ai Cập về việc thực thi lệnh ngừng bắn này. Hồi tháng 11/2012, ông Mussa Abu Marzuk, một quan chức cấp cao của Hamas, cũng đã thông báo một phái đoàn của Israel sẽ tới Cairo (Ai Cập) để đàm phán trực tiếp với Hamas về nới lỏng lệnh phong tỏa Gaza.

Israel đã áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu hàng hóa vào Gaza từ năm 2006, khi các tay súng Palestine bắt giữ một binh sĩ của Israel trong một trận đột kích xuyên biên giới. Một năm sau, lệnh phong tỏa đã được siết chặt hơn, khi Hamas giành quyền kiểm soát Gaza từ tay phong trào Fatah của Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas. Đến tháng 12/2012, Israel thông báo sẽ bắt đầu cho phép vật liệu xây dựng được vào Gaza lần đầu tiên kể từ năm 2007.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN