IS đánh bom liều chết tại Iraq, hơn 100 người thiệt mạng

Các nguồn tin từ cảnh sát và giới chức y tế Iraq cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 17/7 tại một khu chợ đông đúc ở thị trấn Khan Bani Saad, cách thủ đô Baghdad 30km về phía Đông Bắc.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom trên. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất mà các phiến quân IS tiến hành kể từ khi lực lượng này chiếm đóng những khu vực rộng lớn của Iraq.

Theo cảnh sát và cơ quan y tế, vụ nổ đã khiến một số tòa nhà ở thị trấn Khan Bani Saad, tỉnh Diyala, đổ sập. Nhiều tín đồ đang hành lễ nhân dịp kết thúc tháng lễ nhịn ăn ban ngày Ramadan của người Hồi giáo đã bị thiệt mạng. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các thi thể dưới đống đổ nát và con số nạn nhân thiệt mạng có thể tiếp tục tăng.

Chính quyền tỉnh Diyala đã tuyên bố để tang các nạn nhân trong 3 ngày, đồng thời yêu cầu toàn bộ các công viên và khu vui chơi giải trí phải đóng cửa trong những còn lại của lễ Eid al-Fitr, đánh dấu việc kết thúc tháng lễ nhịn ăn ban ngày Ramadan của người Hồi giáo, nhằm đề phòng các vụ tấn công khác có thể xảy ra.

Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng Twitter, IS khẳng định vụ tấn công nhằm trả thù cho cái chết của những người Hồi giáo dòng Sunni ở thị trấn Hawija, miền Bắc Iraq. Theo IS, kẻ đánh bom liều chết đã mang theo khoảng 3 tấn thuốc nổ để thực hiện vụ tấn công này.

Hồi đầu năm, giới chức Iraq tuyên bố giành quyền kiểm soát tỉnh Diyala từ tay IS, song thực tế phiến quân vẫn duy trì hoạt động tại tỉnh này.

Trong khi đó, nhóm Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurk ở Syria (YPG) và Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) ngày 18/7 cáo buộc IS đã sử dụng vũ khí hoá học trong các cuộc tấn công chống lại các lực lượng người Kurd và dân thường tại Syria và Iraq hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Theo YPG, hôm 28/6, IS đã bắn "đạn hoá học tự chế" vào một khu vực do YPG kiểm soát tại thành phố Hasaka và các căn cứ của YPG ở phía Nam thị trấn Tel Brak. YPG cũng đã thu giữ được một số mặt nạ chống độc từ phiến quân IS, cho thấy lực lượng này "đã chuẩn bị và trang bị cho cuộc chiến tranh hoá học". Đây là lần đầu tiên IS tiến hành tấn công kiểu này nhằm vào YPG. Theo người phát ngôn của YPG, hiện vẫn chưa xác định được thành phần chất hoá học IS đã sử dụng.

Không chỉ YPG, tổ chức SOHR cũng tuyên bố có bằng chứng về việc IS sử dụng khí độc trong cuộc tấn công vào một ngôi làng gần Tel Brak hôm 28/6. Vụ tấn công đã làm 12 thành viên YPG bị nhiễm độc. SOHR cũng cho biết đã nhận được thông tin về vụ tấn công bằng khí ở thành phố Hasaka, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, Mặt trận Nusra - nhóm có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda - cũng cáo buộc IS lập bẫy bằng các thùng chứa clo. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Alistair Baskey cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về việc IS sử dụng khí độc và đang tìm kiếm các thông tin liên quan.

TTXVN/Tin Tức
Iraq đóng cửa khẩu biên giới với Jordan nhằm cô lập IS
Iraq đóng cửa khẩu biên giới với Jordan nhằm cô lập IS

Iraq ngày đã quyết định đóng cửa khẩu biên giới đường bộ duy nhất với Jordan, vài ngày sau khi các lực lượng an ninh Iraq phát động chiến dịch quân sự nhằm đánh bật các tay súng IS ra khỏi tỉnh miền Tây Anbar.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN