IS chiếm toàn bộ thành phố Ramadi, Iraq

Trong tuyên bố đăng trên các diễn đàn thánh chiến trực tuyến, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 17/5 cho biết đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq, sau một cuộc tấn công đẫm máu.

Một chiếc xe bị phá hủy trong cuộc chiến giành giật Ramadi. Ảnh: Reuters


Tuyên bố của IS có đoạn: "Chúa đã giúp các chiến binh của Vương quốc Hồi giáo (caliphate) quét sạch Ramadi". Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các quan chức Iraq cho biết nhóm thánh chiến này đã chiếm được sở chỉ huy chiến dịch trung tâm của tỉnh Anbar ở Ramadi. Cùng ngày, Người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Anbar, ông Muhannad Haimour cũng thông báo "Ramadi đã rơi vào tay" IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh không được rời bỏ vị trí ở tỉnh Anbar và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite chuẩn bị tới khu vực có người hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số này, phớt lờ quan ngại về sự hiện diện của lực lượng này có thể làm bùng phát một cuộc xung đột sắc tộc nếu các phần tử cực đoan chiếm được Anbar.


Cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết đang theo dõi thông tin về tình hình giao tranh tại thành phố Ramadi ở miền Tây Iraq, cho rằng tình hình hiện vẫn đang “có nhiều thay đổi và tranh cãi” bất chấp việc IS tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có xác nhận được tuyên bố của IS rằng Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, đã thất thủ hoàn toàn hay không, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Maureen Schumann nói: “Còn quá sớm để đưa ra các tuyên bố cuối cùng về tình hình trên thực địa tại đây vào thời điểm này”.

Hàng ngàn người dân Ramadi rời bỏ thành phố. Ảnh: AFP


Bà cho hay Mỹ đang “tiếp tục theo dõi thông tin về cuộc giao tranh ác liệt tại Ramadi và tình hình vẫn còn thay đổi và tranh cãi”. Việc lực lượng Iraq tháo lui khỏi Ramadi, nơi các nguồn tin an ninh cho hay họ đã mất một căn cứ quân sự then chốt, là thất bại lớn nhất của Baghdad kể từ mùa Hè năm ngoái.
 
Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi ra lệnh các lực lượng chính phủ tại Ramadi “cần giữ vững vị trí và không cho phép Daesh (IS) mở rộng khu vực (chiếm giữ)". Ông này cho biết: "Hiện vẫn có các cuộc không kích giúp các lực lượng mặt đất giữ vị trí trong khi đợi yểm trợ từ các lực lượng khác và các Đơn vị Cơ động nhân dân”.

Gần 800 người thiệt mạng

Ngày 17/5, Muhannad Haimour, người phát ngôn đồng thời là cố vấn cho tỉnh trưởng tỉnh Anbar của Iraq, ước tính đã có khoảng 500 thường dân và nhân viên an ninh thiệt mạng trong 2 ngày qua kể từ khi các phần tử thánh chiến tấn công vào thủ phủ Ramadi.

Các tay súng IS đã kiểm soát phần lớn thành phố bằng việc lợi dụng làn sóng đánh bom xe liều chết trong các ngày 14-15/5. Tuy nhiên, ông Haimour khẳng định: “Ramadi chưa thất thủ, vẫn có người đang chiến đấu ở các khu vực lân cận của thành phố”. Trong khi đó, Đại tá công an Jabbar al-Assafi cho biết các lực lượng chính phủ đã rút khỏi Ramadi, “chạy tới xa lộ chính” nằm ở phía Tây của thành phố.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết gần 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vài ngày qua với IS khi nhóm này tấn công vào thành phố cổ Palmyra của Syria. Trong số đó có 123 binh lính và dân quân trung thành với chính phủ, 115 tay súng IS và 57 dân thường.


T.N (theo AFP/AP)

Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS
Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS

Cuộc truy kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở miền Đông Syria đã tiêu diệt được 32 thành viên IS, trong đó có 4 thủ lĩnh sừng sỏ của nhóm thánh chiến này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN