“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Ngày 15/12, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại Nhà Thông tin triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).


Khẳng định chủ quyền Tổ quốc


Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: “Hoàng Sa và Trường Sa trong tâm trí người Việt Nam luôn là vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong suốt quá trình hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn thẫm đẫm mồ hôi và máu của người con đất Việt. Bộ tư liệu và bản đồ tại triển lãm về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lần này khẳng định những người con đất Việt luôn lao động, chiến đấu và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”.

 

Đông đảo người dân đến xem triển lãm.


Triển lãm tập trung giới thiệu nhiều bản đồ và các tư liệu liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, giai đoạn từ đầu thế kỷ XVII cho đến cuối thế kỷ XIX. Đồng thời, giới thiệu những hình ảnh về các đoàn công tác của thành phố Hà Nội ra thăm đảo Trường Sa và cuộc sống của quân, dân trên đảo.


Để thuận tiện cho khách tham quan, không gian triển lãm được chia thành 4 nội dung: Hệ thống tư liệu và bản đồ Việt Nam, bản đồ của Trung Quốc, bản đồ của các nước phương Tây khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các tư liệu về Hoàng Sa.

 

Triển lãm giới thiệu 58 bản đồ, 33 tư liệu, 31 sách và bài dự thi viết về Hoàng Sa và Trường Sa, 100 tấm ảnh các đoàn công tác của thành phố Hà Nội ra thăm quần đảo Trường Sa và hoạt động của quân và dân trên đảo. Triển lãm sẽ mở cửa đón khách thăm quan đến ngày 22/12.


Người xem có thể tìm hiểu rất nhiều bản đồ, cũng như các thư tịch, tài liệu, các bộ chính sử, địa lý lịch sử, các công văn, giấy tờ… khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bên cạnh đó, còn có 6 bản đồ của Trung Quốc khẳng định ranh giới cực nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam, cùng một số tài liệu khác xác định các quần đảo giữa Biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc quyền cai quản của An Nam. Đặc biệt, triển lãm cũng giới thiệu 49 bản đồ các nước (từ năm 1626 - 1980) thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam...


Thu hút sự đông đảo người dân


Ngay trong ngày khai mạc, triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô đến thăm quan, tìm hiểu. Trần Mạnh Cường, sinh viên đến từ Đại học Dược, Hà Nội, chia sẻ: “Những tư liệu và bản đồ trưng bày tại triển lãm rất hấp dẫn với người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Triển lãm này đã khẳng định quá trình xác lập chủ quyền, đấu tranh bảo vệ của cha ông đối với hai quần đảo thiêng liêng của Tổ Quốc; thế hệ thanh niên chúng em cũng thấy rõ trách nhiệm của mình hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”.


Ông Nguyễn Văn Lai, 87 tuổi, cựu chiến binh đến từ huyện Đan Phượng, Hà Nội, cho biết: “Đoàn chúng tôi gồm 8 người đi từ sáng sớm đến triển lãm với mong muốn tìm hiểu những thông tin xác thực về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những tấm bản đồ của Việt Nam, các nước trên thế giới và từ chính Trung Quốc đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đào Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời cũng thấy cuộc sống thanh bình của người dân trên đảo Trường Sa, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong bảo vệ biên giới biển đảo của Tổ quốc”.


Tới dự và cắt băng khai mạc Triển lãm, Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, cũng khẳng định: “Trong lịch sử Việt Nam, biển đảo là một phần không thể tách rời đối với chủ quyền thiêng liêng và toàn vẹn lãnh thổ. Triển lãm và trưng bày “Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử” do UBND thành phố Hà Nội tổ chức là hoạt động thiết thực, khẳng định ý trí quyết tâm bảo vệ chủ quyền; đồng thời nói lên khát vọng hòa bình, hữu nghị của nhân dân Việt Nam”.


Bài và ảnh: Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN