Giải nhiệt bằng cách uống nước quá lạnh không tốt

Theo BS Ninh Hồng (www.suckhoedoisong.vn) thì khi thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều, đặc biệt với những người hoạt động ngoài trời. Khi mồ hôi ra nhiều thì cơ thể bị mất nước và muối, cảm giác khát, muốn uống nước. Tuy nhiên lúc này uống nước quá lạnh có tốt không?

Thực tế khi uống nước lạnh thì chúng ta thấy sảng khoái. Nhưng khi uống nước lạnh vẫn không hết khát vì lý do trong nước lạnh, các phân tử nước ở trạng thái tích hợp lại, rất khó thấm vào tế bào, nên dù bạn có uống nhiều nước nhưng tế bào vẫn rất khát. Hơn nữa, nếu uống nước quá lạnh thì độ lạnh đó sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại, niêm mạc bị thiếu máu, dẫn đến giảm chức năng tiêu hóa và sát khuẩn của dạ dày, ruột nên dễ bị đau bụng hoặc tiêu chảy cấp.

Còn uống nước ấm thì đơn phân tử nước dễ thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất, nên bạn sẽ thấy nhanh hết khát hơn. Một cách khác vừa giải khát vừa làm mát cơ thể là bạn có thể uống các loại nước cam, chanh, mía, dừa, oresol, nước đun sôi để lạnh khoảng 10-15OC… và nên uống từng ngụm nhỏ một.

LV (st)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN