EU lập cơ sở tiếp nhận người di cư tại các quốc gia tuyến đầu

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) bàn về vấn đề di cư đã kết thúc ngày 26/6 tại Brussels (Bỉ) với việc đạt được nhất trí về kế hoạch phân bổ hạn ngạch nhập cư và thành lập hệ thống cơ sở tiếp nhận người di cư tại các quốc gia tuyến đầu.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini (trái) và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tại hội nghị ngày 26/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Bỉ dẫn phát biểu của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẽ mở những cơ sở tiếp nhận người di cư tại các quốc gia tuyến đầu như Hy Lạp và Italy nhằm giảm bớt gánh nặng cho những nước này.

Theo đó, các chuyên gia thuộc Văn phòng hỗ trợ cư trú châu Âu (EASO), Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Cơ quan quản lý biên giới châu Âu (Frontex) sẽ phối hợp với các quốc gia tuyến đầu nhằm sàng lọc và xác định những đối tượng cần được bảo vệ và tiếp nhận. Bên cạnh đó, EU sẽ hỗ trợ chi phí tiếp nhận và xử lý đơn xin nhập cư cho các nước này, đồng thời thiết lập thỏa thuận thương mại và hỗ trợ phát triển để thuyết phục các quốc gia châu Phi tiếp nhận lại những công dân của mình.

Theo Frontex, từ đầu năm đến nay đã có hơn 100.000 người nhập cư trái phép vào châu Âu qua biển Địa Trung Hải hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước tuyến đầu, đặc biệt là Italy, đã bị quá tải cả về cơ sở hạ tầng lẫn việc tìm tìm nguồn tài chính hỗ trợ cho những người nhập cư. Vì thế, tại hội nghị thượng đỉnh EU, các quốc gia thành viên đã đạt được đồng thuận về việc tiếp nhận 40.000 người nhập cư trong vòng 2 năm theo cơ chế tự nguyện.


TTXVN/Tin Tức
Xu hướng mới trong luồng nhập cư Mỹ Latinh-châu Âu
Xu hướng mới trong luồng nhập cư Mỹ Latinh-châu Âu

Trong những năm gần đây đã đảo chiều khi số người di cư từ “Lục địa Già” sang “Tân thế giới” đã vượt số người di cư theo chiều ngược lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN